Thursday, November 18, 2004

OCTOBER CHART

ยังไม่ได้ดู CIAO MANHATTAN เลยค่ะ แต่ชอบสไตล์ภาพของ PI มากเหมือนกัน มันเป็นการถ่ายภาพขาวดำที่ทำให้รู้สึกถึงอันตรายยังไงไม่รู้

หนังเรื่อง BEGOTTEN (1991, E.ELIAS MERHIGE) ก็ถ่ายขาวดำเหมือนกัน และมีงานด้านภาพที่วิปริตวิปลาสจริงๆ E.ELIAS MERHIGE รับหน้าที่ถ่ายภาพหนังเรื่องนี้เอง

หนังขาวดำยุคใหม่ที่ถ่ายภาพสวยๆมีอยู่หลายเรื่องเหมือนกัน โดยเฉพาะหนังของ GUY MADDIN ที่ภาพจะให้อารมณ์ฟุ้งฝันเพริศแพร้วเจิดจรัสมาก

หนังอีกเรื่องที่ถ่ายภาพได้โดนใจดิฉันอย่างสุดๆก็คือ INSTITUTE BENJAMENTA OR THIS DREAM PEOPLE CALL HUMAN LIFE (1995, STEPHEN QUAY + TIMOTHY QUAY, A+++++) ที่ให้อารมณ์ฟุ้งฝันเหมือนๆกัน ตากล้องของหนังเรื่องนี้คือ NICHOLAS D. KNOWLAND ซึ่งเคยทำงานเป็นตากล้องให้หนังเรื่อง SIMON MAGUS และมินิซีรีส์เรื่อง THE MURDER OF MARY PHAGAN (1988, WILLIAM HALE, A+++++) แต่ตัวมินิซีรีส์ไม่ค่อยมีการถ่ายภาพที่โดดเด่นเท่าไหร่

คิดว่าถ้าคุณ pc ไปดูตุ๊กแกผี อาจจะหายกลัวตุ๊กแกไปเลยก็ได้ค่ะ หนังเรื่องนี้ไม่น่ากลัวเลย ยกเว้นช่วง 15 นาทีแรกที่ทำออกมาได้มันมาก ช่วงเปิดตัวของหนังเรื่องนี้สนุกมากค่ะ แต่หลังจากนั้นหนังเรื่องนี้ก็น่าเบื่อ

ดิฉันก็เป็นโรคกลัวตุ๊กแกค่ะ เคยเห็นมันตัวใหญ่ๆ รู้สึกว่ามันน่ากลัวมาก ตอนเด็กๆช่อง 7 มีละครเรื่อง “ตุ๊กแก” ด้วย จริงๆแล้วดิฉันก็กลัวสัตว์เลื้อยคลานเกือบหมด ไม่ว่าจะเป็นงู, แมงมุมตัวใหญ่ๆ, ตะขาบ หรือแมงป่อง

ไม่รู้ว่างูเป็นสัตว์ที่มีอาถรรพ์หรือมีวิญญาณเจ้าที่หรืออะไรสิงสู่หรือเปล่า แต่มักจะได้ยินข่าวอาถรรพ์ๆเกี่ยวกับหนังหรือละครเกี่ยวกับงูบ่อยเหมือนกัน เมื่อหลายปีก่อนเคยได้ยินข่าวอาถรรพ์งูที่เกิดกับดาราละครเรื่อง “เกล็ดมรกต” ด้วย นอกจากนี้ ถ้าจำไม่ผิด ตอนที่หนังเรื่อง “งูเก็งกอง” มาฉายที่โรงหนังแถวนนทบุรี คนดูก็ตกใจเพราะอยู่ดีๆก็มีงูเลื้อยเข้าไปดูในโรงหนัง แต่ที่น่าแปลกก็คือเมื่อไม่กี่เดือนก่อน ก็มีข่าวงูเหลือมหรืออะไรทำนองนี้ โผล่เข้าไปในโรงหนังแห่งหนึ่งในสหรัฐที่กำลังฉาย ANACONDAS: THE HUNT FOR THE BLOOD ORCHID ไม่รู้เหมือนกันว่าต้นเหตุที่แท้จริงของปรากฏการณ์เหล่านี้คืออะไร มีคนทำงูหลุดออกมา?, มีคนจงใจสร้างข่าว? หรือว่างูบางตัว (หรืออะไรบางอย่างที่สิงอยู่ในงู) มันอยากดูหนังกันแน่

ยังไม่เคยดู HOLLYWOOD HONG KONG เลยค่ะ แต่ชอบ FRUIT CHAN มาก หนังของเขาที่เคยดูก็มีอีกแค่ 2 เรื่องคือ PUBLIC TOILET (2002, A) ที่พิสดารมาก และ MADE IN HONG KONG (1997, A/A-) ที่ค่อนข้างดิบเถื่อนดี ส่วน DUMPLINGS อาจจะเป็นหนังที่ดูง่ายที่สุดของเขา สิ่งที่ดิฉันชอบในหนังเรื่องนี้ก็คือบุคลิกแร่ดๆของตัวละครหญิง 2 คน

โลกในหนังของฟรุต ชานดูไม่น่าอยู่ มันมีความเลวร้ายเสื่อมทรามสกปรกบางอย่างอยู่ในโลกที่อยู่ในหนังของเขา แต่โลกสกปรกแบบนี้กลับดูมีเสน่ห์ดีเวลาอยู่ในหนังของเขา หนังของเขาทำให้โลกที่สกปรกโสมมดูมีเสน่ห์ดึงดูดกว่าหนังโรแมนติกของผู้กำกับฮ่องกงอีกหลายๆคน ดิฉันรู้สึกว่าโลกที่อยู่ในหนังของฟรุต ชานให้อารมณ์ใกล้เคียงกับโลกที่อยู่ในหนังสิงคโปร์เรื่อง “15” (2003, ROYSTON TAN, A) และ TWELVE STOREYS (1997, ERIC KHOO, A-)

ไปค้นเทปเพลงดิสโกมาฟัง เจอเพลงชื่อ AI NO CORRIDA ของ QUINCY JONES ด้วย ไม่รู้เหมือนกันว่าเพลงนี้เกี่ยวข้องอะไรกับหนังเรื่อง IN THE REALM OF THE SENSES (A+, NAGISA OSHIMA)

เพลงดิสโกที่ชอบมากๆ
1.LET’S ALL CHANT—THE MICHAEL ZAGER BAND
2.BAD GIRLS—DONNA SUMMER
3.A NIGHT TO REMEMBER—SHALAMAR
4.LAST NIGHT A DJ SAVED MY LIFE—INDEEP

เพิ่งรู้ว่า THE LAST DAYS OF DISCO (1998, WHIT STILLMAN) เป็นภาค 3 ในหนังไตรภาคชุด DOOMED BOURGEOIS IN LOVE ค่ะ ส่วนภาค 1 ของหนังไตรภาคชุดนี้ก็คือ METROPOLITAN (1989, WHIT STILLMAN) และภาค 2 ก็คือ BARCELONA (1994, WHIT STILLMAN, A-) ที่เคยเข้ามาฉายในกรุงเทพเมื่อราว 9 ปีที่แล้ว รู้สึกว่า WHIT STILLMAN จะเป็นผู้กำกับอีกคนที่น่าสนใจมากๆ


OCTOBER 2004

1.SEVEN DAYS SEVEN NIGHTS (2003, JOEL CANO) A+
2.THE NIGHT WILL PAY (2003, NESTOR MAZZINI) A+
3.OURS DOESN’T WORK (2003, NICOLAS ALVAREZ + IVAN WOLOVIK) A+
4.OR (2003, KAREN REDAYA) A+
5.PETERKA: YEAR OF DECISION (2003, VLADO SKAFAR) A+
6.LIVE-IN MAID (2004, JORGE GAGGERO) A+
7.LITTLE MEN (2003, NARIMAN TUREBAYEV) A+

8.HUALAMPONG (2004, CHULAYARNNON SIRIPHOL) A+
9.TORREMOLINOS 73 (2003, PABLO BERGER) A+
10.SEAWARD JOURNEY (2003, GUILLERMO CASANOVA) A+
11.PLATFORM (2001, JIA ZHANGKE) A+
12.A TALKING PICTURE (2003, MANOEL DE OLIVEIRA) A+

13.INNOCENCE UNPROTECTED (1968, DUSAN MAKAVEJEV) A+

14.SHARK TALE (2004, VICKY JENSON + BIBO BERGERON + ROB LETTERMAN) A+

15.FISTS IN THE POCKET (1965, MARCO BELLOCCHIO) A+
16.BANGKOK LOCO (พรชัย หงษ์รัตนาภรณ์) A+
17.BURNING DREAMS (2003, WAYNE PENG) A+
18.DAUGHTER FROM DANANG (2002, GAIL DOGIN + VICENTE FRANCO) A+

19.SUITE HABANA (2003, FERNANDO PEREZ) A+
20.HYENAS (1992, DJIBRIL DIOP MAMBETY) A+
21.WHISKY ROMEO ZULU (2003, ENRIQUE PINEYRO) A+
22.THE COLDEST DAY (2003, XIE DONG) A
23.THE FIFTH REACTION (2003, TAHMINEH MILANI) A

24.THE SKYWALK IS GONE (2003, TSAI MING-LIANG) A

25.THE STORY OF THE WEEPING CAMEL (2003, BYAMBASUREN DAVAA + LUIGI FALORNI) A
26.ALEXANDRIE…NEW YORK (2004, YOUSSEF CHAHINE) A

27.TWO WOMEN (1999, TAHMINEH MILANI) A

28.THE SILENCE OF THE PALACE (1994, MOUFIDA TLATLI) A

29.ALI ZAOUA: PRINCE OF THE STREETS (2000, NABIL AYOUCH) A
30.CIRCLIVE (2004) A

31.SAMARITAN GIRL (2004, KIM KI-DUK) A
32.THE EYES, THE MOUTH (1982, MARCO BELLOCCHIO) A

33.NOBODY KNOWS (2004, HIROKAZU KOREEDA) A

34.LOVE AFFAIR OR THE CASE OF THE MISSING SWITCHBOARD OPERATOR (1967, DUSAN MAKAVEJEV) A/A-

35.FAHRENHEIT 9/11 (2004, MICHAEL MOORE) A-

36.SHOWING THEM (1992, SIVAN ARBEL) A-

37.CZECH DREAM (2004, VIT KLUSAK + FILIP REMUNDA) A-

38.DEVIL IN THE FLESH (1986, MARCO BELLOCCHIO) A-

39.WEST BEIRUT (1998, ZIAD DOUEIRI) A-
40.THE PLIGHT (2002, R. SARATH) A-
41.LOST EMBRACE (2004, DANIEL BURMAN) A-

42.WHALE RIDER (2003, NIKI CARO) A-
43.BAD BOYS – A TRUE STORY (2003, ALEKSI MAKELA) A-

44.ANACONDAS: THE HUNT FOR THE BLOOD ORCHID (2004, DWIGHT H. LITTLE) A-

45.EULOGY (2004, MICHAEL CLANCY) A-

46.THE COCA COLA KID (1985, DUSAN MAKAVEJEV) A-
47.THE EDUKATORS (2004, HANS WEINGARTNER) B+

48.ZEE-OUI (2004) B+
49.AVIV (2003, TOMER HEYMANN) B+
50.SKY CAPTAIN AND THE WORLD OF TOMORROW (2004, KERRY CONRAN) B+

51.NEAPOLITAN HEART (2002, PAOLO SANTONI) B+
52.LAST SCENE (2003, HIDEO NAKATA) B+
53.WE SING TO GOD (2002, ZOLTAN SPIRANDELLI) B+
54.SHOUF SHOUF HABIBI! (2003, ALBERT TER HEERDT) B+

55.EXPECTING (2001, SILALIT LIPHSHITZ) B+

56.SLIDING FLORA (2003, TALYA LAVIE) B+
57.COLUMBIA – THE TRAGIC LOSS (2004, NAFTALY GLIKSBERG) B+
58.THE COLOUR OF HAPPINESS (2003, JOZSEF PACSKOVSZKY) B+

59.PRESENCE (2003, JAN TROELL) B

60.RESIDENT EVIL: APOCALYPSE (2004, ALEXANDER WITT) B

61.MY LIFE AS MCDULL (2001, TOE YUEN) B

62.MINUS PLUS (2001, SHAHAR COHEN) B

63.THE PRICE IS RIGHT (1994, DAFNA LEVIN) B

64.METEOR (2004) B-

65.THE GRUDGE (2004, TAKASHI SHIMIZU) B-

66.สายล่อฟ้า B-

67.A CINDERELLA STORY (2004, MARK ROSMAN) B-

68. 18 YEARS LATER (2003, COLINE SERREAU) B-

69.GARFIELD (2004, PETER HEWITT) B-

70.PARTY LINE (1993, OHAV FLANTZ) B-
71.FADO BLUES (2004, LUIS GALVAO TELES) C

72.METHOD (2004, DUNCAN ROY) C

73.CURSE OF THE SUN (2004) C-


MOST DESIRABLE ACTOR
JOHNNY MESSNER—ANACONDAS: THE HUNT FOR THE BLOOD ORCHID

FAVORITE ACTRESS
DANA IVGI—OR

FAVORITE ACTOR
LOU CASTEL—FISTS IN THE POCKET

FAVORITE SUPPORTING ACTRESS
IRENE PAPAS—A TALKING PICTURE

FAVORITE SUPPORTING ACTOR
HIDETOSHI NISHIJIMA—LAST SCENE

FAVORITE ENSEMBLE ACTING
SEVEN DAYS SEVEN NIGHTS

FAVORITE DOCUMENTARY
PETERKA: YEAR OF DECISION

FAVORITE CINEMATOGRAPHY
HO NAN-HONG—BURNING DREAMS

FAVORITE MUSIC
NEAPOLITAN HEART

FAVORITE OPENING
THE NIGHT WILL PAY

FAVORITE ENDING
OR

ตัวละครที่น่าตบที่สุดประจำเดือนต.ค.
1.สุนัขตำรวจที่ดูเหมือนจะเป็นโรคบ้าผู้ชายใน BAD BOYS – A TRUE STORY 2.ลิงที่ชอบคลอเคลียหนุ่มหล่อใน ANACONDAS: THE HUNT FOR THE BLOOD ORCHID

No comments: