Saturday, July 02, 2005

THE WEDDING DATE (A)

ได้ดูหนังเพิ่มไป 3 เรื่องค่ะ ซึ่งก็คือ

1.THE OAK HILL PICTURE SHOW (B+)
หนังฉายที่อีจีวี เมโทรโพลิส

2.TORA SAN: IT’S A HARD LIFE! (1969, YAMADA YOJI, B+)

3.THE BIG WHITE (2005, MARK MYLOD, B+/B)
http://www.imdb.com/title/tt0402850/


--อ่านที่น้อง merveillesxx บอกว่าตอนมัธยม ถูกเด็กเกเรไถตังค์บ่อยมากที่ MBK ก็เลยทำให้นึกถึงหนังเรื่อง MY BROTHER THE VAMPIRE (2001, SVEN TADDICKEN, A+) ค่ะ ที่มี ALEXANDER SCHEER รับบทเป็นนักรีดไถตังค์เด็กๆ ไม่รู้เหมือนกันว่าถ้าหากน้อง merveillesxx ถูกผู้ชายหน้าตาอย่าง ALEXANDER SCHEER จับตัวไปรีดไถตังค์ หรือถูกจับไปมัดพันธนาการแบบในหนังเรื่องนี้ น้อง merveillesxx จะทำยังไง


--เห็นด้วยกับน้อง merveillesxx เป็นอย่างยิ่งที่ว่าพระเอกนางเอก THE WEDDING DATE ดูไม่มีเคมีต่อกันเลย

ดิฉันรู้สึกชอบตัวละครหลายๆตัวใน THE WEDDING DATE มากค่ะ ซึ่งรวมถึงตัวละครพระเอกกับนางเอก รู้สึกว่าตัวละครพระเอกเรื่องนี้มีอะไรหลายๆอย่างน่าสนใจน่าค้นหาดี ส่วนตัวละครนางเอกนั้นก็ดูแล้วรู้สึกอินกับความรู้สึกของเธอในบางจุดอย่างมากๆ อย่างไรก็ดี ในความเห็นส่วนตัวของดิฉัน สิ่งที่รู้สึกขัดใจอย่างมากๆในหนังเรื่องนี้ ก็คือ ความพยายามที่จะทำให้ตัวเองเป็นหนังโรแมนติก

ดูหนังเรื่องนี้แล้วรู้สึกเหมือนกับว่าหนังเรื่องนี้ถูกใครสักคนกำหนดกรอบเอาไว้ว่าต้องทำให้เป็นหนังโรแมนติก และต้องมีพล็อตเรื่องเกี่ยวกับหญิงสาวที่ตกหลุมรักโสเภณีชาย แต่พอตัวเองดูหนังเรื่องนี้แล้ว กลับรู้สึกขัดๆเขินๆกับ “ความรัก” ของพระเอกนางเอกยังไงไม่รู้ ดูแล้วรู้สึกเหมือนกับว่า “ความรัก” ของตัวละครสองคนนี้ ถูกยัดเยียดเข้ามาในเรื่อง

แต่จุดที่ประทับใจอย่างมากๆในหนังเรื่องนี้ ก็คือความรู้สึกเจ็บปวดของนางเอกที่มีต่อน้องสาวต่างพ่อของเธอเอง และความรู้สึกเจ็บปวดของนางเอกที่มีต่อคนรักเก่าค่ะ สองจุดนี้เป็นจุดที่ทำให้ดิฉันรู้สึกอินอย่างรุนแรงมาก

จริงๆแล้วดิฉันอยากให้ THE WEDDING DATE ถูกทำออกมาเป็น “หนังดราม่า” มากกว่า “หนังโรแมนติก” ค่ะ ดิฉันอยากให้ตัดประเด็นเรื่องความรักระหว่างนางเอกกับพระเอกออกไปจากหนังเรื่องนี้ให้หมดเลย อยากให้ความสัมพันธ์ของสองคนนี้ออกมาในเชิง “มิตรภาพ” ระหว่างคนสองคนที่ได้กลายเป็นเพื่อนผู้รู้ใจกันเท่านั้น และอยากให้ “เปลี่ยนน้ำหนัก” ของหนัง จากความสัมพันธ์ระหว่าง “พระเอกกับนางเอก” มาเป็นความสัมพันธ์ของ “นางเอกกับน้องสาวต่างพ่อ” แทน เพราะความสัมพันธ์หลังเป็นจุดที่ดิฉันรู้สึกว่าถ้าหากนำมันมาขยาย, นำมันมาเจาะลึก, หรือนำมันมาบีบคั้นอารมณ์อย่างรุนแรง แล้วมันจะทำให้ THE WEDDING DATE กลายเป็นหนังที่ตรงใจดิฉันอย่างมากๆ

ความสัมพันธ์ระหว่างนางเอกกับคนรักเก่า ก็เป็นอีกจุดที่ดิฉันรู้สึก “เสียดาย” ในเรื่องค่ะ ดิฉันรู้สึก “จี๊ด” อย่างรุนแรงมากตรงความสัมพันธ์ระหว่างนางเอกกับคนรักเก่าในเรื่องนี้ แต่น่าเสียดายที่หนังไม่ได้บีบคั้นอารมณ์ตรงนี้มากเท่าที่ควร เพราะถ้าหากหนังไปเน้นอารมณ์นางเอกตรงจุดนี้อย่างรุนแรง ดิฉันรู้สึกว่าดิฉันอาจร้องไห้ฟูมฟายกับหนังเรื่องนี้ได้ ความรู้สึกที่ว่า “จริงๆแล้ว เขาไม่ต้องการเราเลย เราเป็นคนที่ไม่มีใครต้องการ เขาไม่รักเราเลย ไม่มีใครต้องการเราเลย” มันเป็นจุดที่โดนมากๆในเรื่องนี้ น่าเสียดายที่จุดนี้ไม่ได้ถูกนำมาขยาย

แต่นั่นแหละ ถ้าหาก THE WEDDING DATE ถูกทำออกมาเป็น “หนังดราม่าเกี่ยวกับหญิงสาวที่ไม่มีใครรักและไม่มีใครต้องการ” หนังเรื่องนี้ก็อาจจะหาทุนสร้างไม่ได้ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการก็เป็นได้

No comments: