Sunday, January 21, 2007

FIREFIGHTER, E.A. WINTERSTEIN (ALEXANDER KLUGE, A+++++)

http://yrna.wordpress.com/2007/01/18/%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%b2/

ชอบคำบรรยายห้องขังมากเลย มันดูเซอร์เรียลดีมาก

>>ห้องขังของเขากว้างเพียงหนึ่งเมตร ส่วนยาวลึกเข้าไปในความมืดไม่มีที่สิ้นสุด เขาหลบอยู่ในส่วนลึกนั้น <<


http://www.bioscopemagazine.com/web2006/webboard/index-in.php?id=53270

ดิฉันไม่ค่อยมีความรู้เรื่องชาตินิยม, การเมือง หรือประวัติศาสตร์ไทยเท่าไหร่ค่ะ ก็เลยไม่รู้จะแสดงความเห็นอย่างไรดีเกี่ยวกับประเด็นที่คุณพูดมา แต่เมื่อกี้เพิ่งไปดูหนังเรื่องนี้ ก็รู้สึกขำกับเพลงประกอบท้ายเรื่องเหมือนกัน

อีกสิ่งหนึ่งที่สะดุดใจเล็กๆในหนังเรื่องนี้ ก็คือผู้หญิงในหนังเรื่องนี้โชว์สะดืออยู่บ้างในบางฉาก ก็เลยทำให้สงสัยว่าเวลาหนังเรื่องนี้มาฉายทางทีวี สะดือของผู้หญิงเหล่านี้จะถูกม่านหมอกเซ็นเซอร์มาบดบังหรือไม่ ฮ่าๆๆๆๆ

มีประเด็นนึงที่คุณพูดมาที่รู้สึกว่าน่าสนใจดี นั่นก็คือประเด็นที่ว่า

>>แต่เมื่อความขัดแย้งระหว่าง “ชาติ” กับ “ศัตรูแห่งชาติ” จบสิ้นหรือจวนเจียนจะมอดดับลง ความสมานฉันท์เป็นหนึ่งเดียวของคนภายใน “ชาติ” ก็จะพลอยเหือดหาย กระทั่ง แตกสลาย ตามไปด้วย จึงไม่แปลกอะไร ที่จะเกิดเหตุการณ์ซึ่ง “ผู้นำแห่งชาติ” หรือ คนในชาติกลุ่มหนึ่ง สามารถเข่นฆ่าล้างทำลาย “เพื่อนร่วมชาติ” ที่เคยรวมพลังร่วมกันในการต่อสู้กับ “ศัตรูแห่งชาติ” ที่อยู่ภายนอก ได้อย่างลงคอ เพียงเพราะ “เพื่อนร่วมชาติ” เหล่านั้น มีความคิดหรืออุดมการณ์อันแตกต่างออกไป แต่นั่นก็พอเพียงแล้ว ที่พวกเขาจะถูกตราหน้าว่าเป็น “ศัตรูภายในชาติ”<<

ประเด็นนี้ทำให้นึกถึงหนังฝรั่งสองเรื่องที่เคยดู ซึ่งก็คือ

1.DANTON (1982, ANDRZEJ WAJDA, A+++++)

Danton (Gerard Depardieu) and Robespierre (Wojciech Pszoniak) were close friends and fought together in the French Revolution, but by 1793 Robespierre was France's ruler, determined to wipe out opposition with a series of mass executions that became known as the Reign of Terror. Danton, well known as a spokesman of the people, had been living in relative solitude in the French countryside, but he returned to Paris to challenge Robespierre's violent rule and call for the people to demand their rights. Robespierre, however, could not accept such a challenge, even from a friend and colleague, and he blocked out a plan for the capture and execution of Danton and his allies.

2.DARK BLUE WORLD (2002, JAN SVERAK, B+)

หนังเรื่องนี้พูดถึงประเด็นที่คุณพูดมาแค่นิดหน่อย แต่ก็เป็นประเด็นที่ฝังใจดิฉัน เพราะหนังเรื่องนี้พูดถึงชาวเชคกลุ่มหนึ่งที่เคยร่วมมือกับอังกฤษในการขับไล่นาซีออกไปจากดินแดนเชค แต่หลังสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลง วีรบุรุษชาวเชคเหล่านี้กลับถูกรัฐบาลคอมมิวนิสต์ของเชคจับขังคุกเพราะเห็นว่าพวกเขาเคยร่วมมือกับอังกฤษ ดังนั้นพวกเขาจึงอาจจะเป็นภัยต่อคอมมิวนิสต์

The film's culmination sees them reconciled in moving circumstances, and the perspective is widened by scenes set in 1950: Slama, as with most Czech soldiers who fought with the Allies, having been sentenced to hard labour by the Communist authorities as a potential security threat. His decent treatment by a German doctor, as opposed to the brutality of the Czech guards, points up the tragic irony of those who fought for freedom, only to finish up on the "wrong" side of the Iron Curtain.

ดูหนังเหล่านี้ก็ได้แต่หวังว่าตัวเองจะไม่ต้องประสบกับเหตุการณ์แบบนี้ในชีวิตจริง

*****นิตยสาร PULP เล่มใหม่มีบทความเกี่ยวกับหนังเรื่อง CELINE AND JULIE GO BOATING (1973, JACQUES RIVETTE, A+++++) ที่ดีมากๆโดยคุณธีปนันท์ เพ็ชร์ศรี


ขอบคุณน้อง LOVEJUICE และคุณปีศาจความฝันมากค่ะสำหรับคำชม

ตอบน้อง ZM

เรื่องจำนวนหนังที่ได้ดูในปีที่แล้ว คงต้องรอแป๊บนึงนะคะ เพราะดิฉันเองก็ไม่ได้นับค่ะว่าดูหนังกี่เรื่องบ้างในแต่ละปี แต่ชอบมากเลยค่ะที่น้องเขียนบรรยายออกมาเป็นร้อยกรอง หรือเขียนออกมาคล้องจองกันราวกับเป็นเพลงแร็ปด้นสด


ตอบน้อง MATT

ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าข่าวลือนี้เป็นเรื่องจริงหรือเปล่า แต่เมื่อ 10 กว่าปีก่อนเหมือนเคยได้ยินว่า SEAL เคยพยายามตามจีบประทุมรัตน์ วรมาลีด้วยเหมือนกัน

พูดถึงคนหน้าบากแล้ว ก็คิดถึงเพื่อนเกย์คนนึง รู้สึกว่าเขาจะชอบผู้ชายหน้าบากมาก รอยแผลเป็นบนใบหน้าผู้ชายมันคงจะช่วยเพิ่มความ MACHO ให้กับผู้ชายบางคน และเพิ่ม SEX APPEAL ให้กับผู้ชายคนนั้นในสายตาของเกย์บางคน

จำได้ว่าเมื่อราว 6-7 ปีก่อน สถานทูตอิสราเอลเคยนำหนังมาฉายที่ศาลาเฉลิมกรุงบ้างเป็นครั้งคราว และมีชายหนุ่มอิสราเอลสองคนจากสถานทูตมาคอยดูแลการฉายหนัง คนนึงหล่อมาก ส่วนอีกคนหน้าตาธรรมดา แต่มี่รอยบากใหญ่ๆบนใบหน้า และเพื่อนเกย์ของดิฉันก็คลั่งไคล้ไอ้หนุ่มอิสราเอลหน้าบากคนนี้มากๆ


--Blog เรื่องสั้นของคนรู้จักคนหนึ่ง
http://yrna.wordpress.com


--ภาพยนตร์ที่ได้ดูในช่วงนี้

ภาพยนตร์ที่ได้ดูซ้ำ

SILENCE WILL SPEAK (2006, PUNLOP HORHARIN, A+++++)

CAT AND MOUSE (1967, HANS-JUERGEN POHLAND, A+++++)
http://www.imdb.com/title/tt0060583/


ภาพยนตร์ที่เพิ่งดูรอบแรก

1.FIREFIGHTER, E.A. WINTERSTEIN (1968, ALEXANDER KLUGE, A+++++++++++++++)

หนึ่งในฉากที่ชอบที่สุดในเรื่องนี้คือฉากที่ผู้หญิงคนหนึ่งฉีกทึ้งตำราหนังสือเพื่อเอามากัดกินอย่างบ้าคลั่ง

2.TEACHER IN THE CHANGE (LEHRER IM WANDEL) (1963, ALEXANDER KLUGE + KAREN KLUGE, A+++++)

ดูแล้วร้องไห้ให้กับคุณครูผู้ชายที่ถูกพวกนาซีฆ่าตาย

3.NACHRICHTEN VON DEN STAUFERN (1977, ALEXANDER KLUGE + MAXIMILIANE MAINKA, A+)

ถ้าเข้าใจไม่ผิด หนังเรื่องนี้คือหนังที่เล่าเรื่องของจักรพรรดิที่ชั่วช้าสารเลวหลายๆองค์ในอดีต

4.MRS. BLACKBURN, BORN 5 JAN 1872, IS BEING FILMED (1967, ALEXANDER KLUGE, A+)

5.BRUTALITY IN STONE (1961, ALEXANDER KLUGE + PETER SCHAMONI, A+)

6.PORTRAIT OF A MAN PUT TO THE TEST (1964, ALEXANDER KLUGE, A+)
http://www.imdb.com/title/tt0058485/fullcredits

7.THE COLOUR OF WORDS: INDIA SONG (1984, JEROME BEAUJOUR + JEAN MASCOLO, A+)

หนังเรื่องนี้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับดิฉันมากๆ อย่างเช่น

7.1--หนังสารคดีเรื่องนี้บอกว่าเราว่าผู้ชมเพศชายส่วนใหญ่มักจะอินกับตัวละคร --THE VICE CONSUL (ซึ่งดัดแปลงมาจากผู้ชายที่มีตัวตนจริงๆคนหนึ่งที่เคยเป็นคนรักของ DURAS) ส่วนผู้ชมเพศหญิงส่วนใหญ่มักจะอินกับตัวละคร LOLA VALERIE STEIN (ที่ปรากฏในนิยายหลายๆเรื่องของ DURAS) แต่ผู้ชมส่วนใหญ่ไม่ได้อินกับตัวละคร ANNE-MARIE STRETTER

7.2--จุดสำคัญที่ทำให้ ANNE-MARIE STRETTER แตกต่างจาก THE VICE CONSUL และ LOLA VALERIE STEIN ก็คือว่า THE VICE CONSUL กับ LOLA VALERIE STEIN ดูเหมือนจะยอมจำนนต่อชะตากรรม แต่ ANNE-MARIE STRETTER “stands up to everything.”

7.3--ในความเห็นของ DURAS นั้น ANNE-MARIE STRETTER คือเทพธิดาที่เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆทั่วโลกเพื่อส่งสารให้ประชาชนชาวโลกได้รับรู้ว่า “LIFE IS UNLIVABLE” (กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด)

ตอนนี้ประโยค LIFE IS UNLIVABLE กลายเป็นประโยคที่ชอบที่สุดในรอบหลายเดือนไปแล้ว รู้สึกชอบประโยคนี้มากเท่ากับชื่อละครเวทีเรื่อง THE EARTH IS UNINHABITABLE LIKE THE MOON (1974) ของ RAINER WERNER FASSBINDER


8.ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาคองค์ประกันหงสา (2007, หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล, A)

9.เพลงพันธนาการ (SANCTUARY RHAPSODY) (2006, สุภัคชัย สีหาบุตร, A)

ชอบฉากท้องฟ้าตอนช่วงต้นเรื่องอย่างมากๆ และชอบเสียงเครื่องซักผ้าในหนังมากๆ มันตามหลอกหลอนตัวละครได้ดีจริงๆ

ชอบฉากที่แสดงให้เห็นกรรมวิธีการชงชาด้วยเหมือนกัน ไม่คิดมาก่อนว่าเวลาไปกินชาตามร้านแล้วมันจะต้องมีกรรมวิธียุ่งยากมากเท่านี้

ตัวละครผู้ชายที่ใส่แว่นในหนังเรื่องนี้น่ารักมากๆ ฮ่าๆๆๆๆ

คิดว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้ตัวดิฉันไม่อินกับหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆจนถึงขั้น A+ ในการดูรอบแรก เป็นเพราะว่าดิฉันไม่อินกับตัวละครผู้ชายใดๆในหนังเรื่องนี้ และก็ไม่อินกับตัวละครผู้หญิงในหนังด้วย และนั่นอาจจะเป็นเพียงเพราะว่าดิฉันมีชีวิตแตกต่างจากผู้หญิงและผู้ชายในหนังเรื่องนี้เท่านั้นเอง ซึ่งนั่นไม่ใช่ความผิดของหนังแต่อย่างใด


บางส่วนของหนังเรื่องนี้ทำให้นึกถึงหนังเรื่องอื่นๆหรือเพลงที่อาจจะพูดถึงสถานภาพของผู้หญิง อย่างเช่น

9.1--SHIRLEY VALENTINE (1989, LEWIS GILBERT, A++++++++++)
http://ec1.images-amazon.com/images/P/B0002XP0FK.01._SS500_SCLZZZZZZZ_V1121688120_.jpg

9.2--สีดา? (2005, สันติภาพ อินกองงาม, A+)

9.3--THE BEAUTIFUL WASHING MACHINE (2004, JAMES LEE, B+)
http://www.imdb.com/title/tt0407568/
http://ec1.images-amazon.com/images/P/B000H2NHK6.01._SS500_SCLZZZZZZZ_V59216882_.jpg

9.4--เพลง ALL WOMAN ของ LISA STANSFIELD
http://www.bbc.co.uk/totp2/features/wallpaper/images/1024/lisa_stansfield.jpg

ชมบันทึกการแสดงสดเพลง ALL WOMAN ได้ที่
http://www.youtube.com/watch?v=0RNK3VH9lZU


He's home again from another day

She smiles at him as he walks through the door
She wonders if it will be okay
It's hard for her when he doesn't respond
He says babe you look a mess
You look dowdy in that dress
It's just not like it used to be
Then she says...
Chorus:
I may not be a lady
But I'm all woman
From monday to sunday I work harder than you know
I'm no classy lady
But I'm all woman
And this woman needs a little love to make her strong
You're not the only one
She stands there and lets the tears flow
Tears that she's been holding back so long
She wonders where did all the loving go
The love they used to share when they were strong
She says yes I look a mess
But I don't love any less
I thought you always thought enough of me to always be impressed
(Chorus)
He holds her and hangs his head in shame
He doesn't see her like he used to do
He's too wrapped up in working for his pay
He hasn't seen the pain he's put her through
Attention that he paid
Just vanished in the haze
He remembers how it used to be
When he used to say
You'll always be a lady
'Cos you're all woman
From monday to sunday I love you much more than you know
You're a classy lady
'Cos you're all woman
This woman needs a loving man to keep her warm
You're the only one
You're a classy lady
'Cos you're all woman
So sweet the love that used to be
So sweet the love that used to be

We can be sweet again...

9.5--เพลง SUCCESS HAS MADE A FAILUR OF OUR HOME ของ SINEAD O’CONNOR
http://www.lauralevine.com/photography/gallery/large/sinead.jpg

http://www.youtube.com/watch?v=HMdn7RosQAM

We used to go out walking hand in hand

You told me all the big things you had planned
It wasn't long 'till all your dreams came true
Success put me in second place with you
You have no time to love me anymore
Since fame and fortune knocked upon our door
And i spend all my evenings all alone
Success has made a failure of our home
If we could share an evening now and then
I'm sure we'd find true happiness again
You never hold me like you used to do
Oh, it's funny what success has done to you
You have no time to love me anymore
Since fame and fortune knocked up on our door
And i spend all my evenings all alone
Success has made a failure of our home
Success has made a failure of our home
I never changed
I'm still the same
I never changed
Stop what you're saying
You're killing me
And am i not your girl?
Am i not your girl?
Am i not?


9.6--เพลง SUPERWOMAN ของ KARYN WHITE
http://deepstyle.jp/img/karyn_w.jpg

ดูมิวสิควิดีโอเพลงนี้ได้ที่
http://www.youtube.com/watch?v=3_aXQHL4xQA

Early in the morning
I put breakfast at your table
And make sure that your coffee
Has its sugar and cream
Your eggs are over easy
Your toast done lightly
All that's missing is your morning kiss
That used to greet me
Now you say the juice is sour
It used to be so sweet
And I can't help but to wonder
If you're talking 'bout me
We don't talk the way we used to talk
It's hurtin' so deep
I've got my pride, I will not cry
But it's makin' me weak
I'm not your superwoman
I'm not the kind of girl that you can let down
And think that everything's okay
Boy, I am only human
This girl needs more than occasional
Hugs as a token of love from you to me, ooh, baby
I fought my way through the rush hour
Trying to make it home just for you
I want to make sure that your dinner
Will be waiting for you
But when you get there you just tell me
You're not hungry at all
You said you'd rather read the paper
And you don't want to talk
You like to think that I'm just crazy
When I say that you changed
I'm convinced I know the problem
You don't love me the same
You're just going through the motions
And you're not being fair
I've got my pride, I will not cry
Still I can't help but care
I'm not your superwoman (Oh, no, no)
I'm not the kind of girl that you can let down
And think that everything's okay
Boy, I am only human (I'm only human)
This girl needs more than occasional
Hugs as a token of love from you to me
I'm not your superwoman (Hoo, hoo, hoo, ooh, ooh, hoo)
I'm not the kind of girl that you can let down (Hey)
And think that everything's okay (Don't let me down, don't you let me down)
Boy, I am only human (I'm only human, yeah)
This girl needs more than occasional
Hugs as a token (Ooh, ooh) of love from you to me
Oh, baby, look into the corners of your mind
I'll always be there for you through good and bad times
But I can't be that superwoman that you want me to be
I'll give my everlasting love if you'll return love to me
I'm not your superwoman (Oh, no, oh, no)
I'm not the kind of girl that you can let down
And think that everything's okay
Boy, I am only human (I'm only human)
This girl needs more than occasional
Hugs as a token of love from you to me (Oh, no)

If you feel it in your heart
And you understand me
Stop right where you are
Everybody sing along with me
Hoo, hoo, hoo, ooh, ooh, hooHoo, hoo, hoo, ooh, ooh, hoo
I'm the kind of girl that can treat you so sweet
But you got to realize that you got to be sweeter to me, oh, ho, ho
Hoo, hoo, hoo, ooh, ooh, hoo
Hoo, hoo, hoo, ooh, ooh, hoo
I need love
I need just your love
I'm not your superwoman (Oh, no)
I'm not the kind of girl that you can let down (You can let down)
And think that everything's okay

Boy, I am only human (I'm only human)
This girl needs more than occasional (Hey, hey, hey, hey)
Hugs as a token of love from you to me
I'm not your superwoman

KARYN WHITE ในมิวสิควิดีโอเพลงนี้เหมาะจะไปตากผ้าแข่งกับกงลี่ในหนังเรื่อง JU DOU (1991, ZHANG YIMOU, A+) เพราะผ้าของสองคนนี้สีสันมันสะท้านทรวงจริงๆ
http://www.youtube.com/watch?v=ZyISzE3GfXg
http://ec1.images-amazon.com/images/P/B000BBOU54.01._SS500_SCLZZZZZZZ_V1139252552_.jpg

พุธนี้สถาบันเกอเธ่ฉายหนังเรื่อง GHOSTS (2005) ผลงานของผู้กำกับ THE STATE I AM IN (A++++++++++)

พุธนี้ สถาบันเกอเธ่ ซ.สาทร 1 จะฉายหนังเรื่อง GHOSTS (2005) ในเวลา 19.30 น. หนังเรื่องนี้เป็นผลงานการกำกับของ CHRISTIAN PETZOLD ซึ่งเคยกำกับหนังเรื่อง THE STATE I AM IN (2000, A++++++++++) ที่มาเปิดฉายในกรุงเทพเมื่อไม่กี่ปีก่อน

HARUN FAROCKI ร่วมเขียนบทหนังเรื่อง GHOSTS

อ่านบทความเกี่ยวกับ HARUN FAROCKI โดยคุณ FILMSICK ได้ที่
http://filmsick.exteen.com/20061112/an-introduction-to-harun-farocki

อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการฉาย GHOSTS ได้ที่
http://www.goethe.de/ins/th/ban/th909114.htm
อ่านบทวิจารณ์ GHOSTS ได้ที่
http://www.signandsight.com/features/375.html

filmmaker Jacques Rivette once wrote that the only justification for art is that it attempts to make people a little less blind, a little less deaf and a little less dumb. In this sense, cinema is like the other arts; one knows that leaves blow in the wind but suddenly, one sees it.
The films of Christian Petzold succeed in showing the world in such a way that the viewer perceives it anew.

the lonely protagonist (Julia Hummer) is standing on a field in Berlin's Tiergarten. The sound is of rustling leaves; the viewer's eye is drawn to the trees. Nature in Petzold's films seems different, clearer, truer. Maybe it's just that it's so there.At the same time, the shots have a tense relationship to each other. Precisely because the leaves, trees, streets, things are as they are, the images seem to represent the mythological, symbolic ambiguity of Petzold's stories. "Gespenster" really is a ghost story, due to the restlessness and placelessness of its heroes and the pain that makes them no more than shadows.

คำเตือน

1.ควรไปถึงสถานที่ฉายในลานกลางแจ้งตั้งแต่เวลา 19.00 น.เพื่อจองที่นั่งแถวหน้าสุดหรือที่นั่งที่จะไม่ถูกหัวคนข้างหน้าบังซับไตเติล

2.ควรใส่ชุดที่จะไม่เปิดโอกาสให้ตัวเองถูกยุงกัด หรือควรทายากันยุงก่อนไปดูหนัง
http://www.gespenster-der-film.de/images/Gesp_Plakat_A6textless2.gif

No comments: