Monday, May 28, 2007

CONFUSING JAPANESE NAMES

RECENTLY CELINEJULIE HAS COMMENTED IN

--OLIVER’S BLOG
http://riverdale-dreams.blogspot.com/2007/05/you-cant-trust-your-eyes.html

ไม่มีอะไร แค่จะบอกว่า ถ้าหากลองเข้าไปใน GOOGLE แล้วคลิกค้นหาภาพของ “โรม อิศรา” มันจะขึ้นภาพใบหน้าของคุณ OLIVER ขึ้นมา ฮ่าๆๆๆ ลองทำดูสิ


--new Screenout webboard
http://www.xq28.net/wow/viewtopic.php?f=7&t=192&st=0&sk=t&sd=a&start=75

สวัสดีทุกๆคนค่ะ เทศกาลฝรั่งเศสกำลังจะเริ่มต้นแล้ว หวังว่าทุกๆคนคงเตรียมตัวให้ว่างในเดือนมิ.ย.เพื่อตะลุยงานนี้กันนะคะ

ดูรายละเอียดเกี่ยวกับงานนี้ได้ที่
http://www.lafete-bangkok.com/index.html

ห้องสมุดมหาลัยธรรมศาสตร์จะจัดฉายหนังอินเดียด้วยค่ะ ดูรายละเอียดได้ที่
http://www.onopen.com/
(ดูที่ส่วนล่างๆของหน้า)


ตอบคุณ FANFU

ชอบภาพ FIGHTING TOMMY RILEY มากๆเลยค่ะ


ตอบน้อง ZM

อิจฉาน้องมากเลยค่ะที่ได้ดู JOURNEY FROM THE FALL (2006, Ham Tran) อยากดูหนังเรื่องนี้มากๆเหมือนกัน

พูดถึงหนังแถบเอเชียอาคเนย์ ก็ทำให้นึกขึ้นมาได้ว่า นิตยสาร FILM COMMENT รายงานว่า RITHY PANH ผู้กำกับชื่อดังชาวกัมพูชา จะนำนิยายเรื่อง “เขื่อนกั้นแปซิฟิก” ของ MARGUERITE DURAS มาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ ไม่รู้เหมือนกันว่าจะออกมาดีมากน้อยแค่ไหน แต่เดาว่าถ้าหากเป็นในด้าน “การแสดงภาพความยากจนแร้นแค้นของชีวิต” แล้วล่ะก็ RITHY PANH น่าจะถ่ายทอดจุดนี้ออกมาได้ดีพอสมควร


ตอบคุณแฟรงเกนสไตน์

เสียใจด้วยค่ะที่พลาด “ยามพลบ 2” กับ “VAGINA MONOLOGUES”

ความเห็นที่มีต่อละครเวทีสองเรื่องนี้

--ยามพลบ 2 เป็นละครเวทีที่ทำออกมาได้เป็นธรรมชาติมากๆ บางส่วนของละครทำให้นึกถึงภาพยนตร์ของ ERIC ROHMER

--“ยามพลบ 2” ประกอบไปด้วยตัวละคร 3 ตัว และตัวละครสองตัวในนี้จะมีช่วงที่ “อารมณ์แตก” ซึ่งช่วงดังกล่าวเป็นช่วงที่กราฟอารมณ์ของดิฉันพุ่งขึ้นสูงมาก

--สิ่งที่รู้สึกตะหงิดๆอยู่นิดเดียวก็คือว่า ละครเวทีเรื่องนี้จบลงตรงจุดที่ปัญหาได้รับการคลี่คลายในระดับนึง เส้นกราฟอารมณ์ของดิฉันก็เลยลดลงก่อนละครจบ เพราะฉะนั้นพอละครเรื่องนี้จบลงแล้ว ดิฉันก็เลยสงสัยว่า มันจะเป็นยังไงบ้างน้า ถ้าหากละครเวทีเรื่องนี้เลือกจบแบบภาพยนตร์อิหร่านบางเรื่อง นั่นก็คือจบลงตรงจุดที่กราฟพุ่งขึ้นสูงสุด ปัญหาทุกอย่างค้างเติ่ง ไม่มีการคลี่คลาย ดิฉันสงสัยว่าถ้าหากละครเวทีเรื่อง “ยามพลบ 2” เลือกจบแบบนั้น แทนที่จะเลือกจบแบบให้ข้อคิดว่า “มิตรภาพเป็นสิ่งดีที่ควรรักษาไว้” บางทีละครเวทีเรื่องนี้อาจจะทรงพลังมากยิ่งขึ้นก็ได้

ตัวอย่างของหนังอิหร่านที่จบลงตรงจุดที่กราฟอารมณ์พุ่งขึ้นสูงสุด ไม่มีการคลี่คลายปัญหา

1.OUR TIMES (2002, Rakhshan Bani Etemad, A+)
http://www.amazon.com/gp/product/B000A7Q1PG/imdb-adbox/
http://ec1.images-amazon.com/images/I/513JY100N1L._SS500_.jpg

2.BEAUTIFUL CITY (2004, Asghar Farhadi, A+/A)

--ฉากที่ชอบที่สุดใน “ยามพลบ 2” ซึ่งอาจจะเป็นหนึ่งในฉากที่ชอบที่สุดในปีนี้ คือฉากที่ดูเหมือนไม่มีความสำคัญต่อพล็อตเรื่องเลยแม้แต่นิดเดียว นั่นก็คือฉากที่อรอนงค์ ไทยศรีวงศ์ มองออกไปนอกหน้าต่างห้องยามเย็น และสังเกตเห็นเด็กคนนึงที่ต้องทำงานหนัก เธอรู้สึกสงสารเด็กคนนั้น ฉากนี้เป็นฉากที่ไม่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ของสามสาวเลยแม้แต่นิดเดียว แต่รู้สึกประทับใจกับฉากนี้อย่างรุนแรงมาก ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร

--ส่วน VAGINA MONOLOGUES นั้น เป็นละครเวทีที่กราฟอารมณ์พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ก็เลยไม่มีปัญหากับตอนจบของละครเวทีเรื่องนี้

--การแสดงของ “นิธิวดี ตันงามตรง” ใน VAGINA MONOLOGUES ก็อยู่ในระดับ “กราบตีน” เช่นกัน ไม่รู้ว่านักแสดงหญิงคนนี้เป็นใคร รู้แต่ว่าฝีมือเธอเข้าขั้นพระกาฬคนนึง เธอรับบทตลกๆในเรื่องนี้ แต่การแสดงของเธอมีรายละเอียดยิบย่อยเยอะแยะมาก ดูแล้วทำให้นึกถึงการแสดงแบบมีรายละเอียดยิบย่อยของ CHER ใน MOONSTRUCK

--อยากถามคุณแฟรงเกนสไตน์ว่า มีเคล็ดลับอะไรที่ช่วยให้จำชื่อคนญี่ปุ่นได้ง่ายๆหรือเปล่า เพราะดิฉันมีปัญหามากๆในการจำชื่อคนญี่ปุ่น โดยเฉพาะคนที่มีชื่อยาวๆประมาณ 4 พยางค์

ตัวอย่างรายชื่อผู้กำกับภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่ดิฉันจำใส่ใจไม่ค่อยได้

MY CONFUSING JAPANESE DIRECTOR NAME LIST

1.KATSUHITO ISHII
SHARK SKIN MAN AND PEACH HIP GIRL (1998, B+)

2.KATSUYUKI MOTOHIRO
UDON (2006, B+)

3.KAZUAKI KIRIYA
CASSHERN (2004, A-)

4.KAZUO KUROKI
THE FACE OF JIZO (2004, A+)

5.KAZUSHI WATANABE
19 (2000, A-)

6.KAZUYOSHI KUMAKIRI
HOLE IN THE SKY (2001, A)

7.KICHITARO NEGISHI
WHAT THE SNOW BRINGS (2005, A-)

8.MASAHIKO NAKASAWA
NIGHT TIME PICNIC (2006, A+)

9.MASAHIRO KOBAYASHI
BASHING (2005, A+)

10.MITSUHIRO MIHARA
VILLAGE ALBUM (2004, A/A-)

11.MOTOHASHI SEIICHI
ALEXEI AND THE SPRING (2002, A+)

12.NOBUHIKO OBAYASHI
HOUSE (1977, A+)

13.NOBUHIRO YAMASHITA
NO ONE’S ARK (2003, A+)

14.NORIAKI TSUCHIMOTO
MINAMATA: THE VICTIMS AND THEIR WORLD (1972, A+)


THIS IS A POSTER OF LES AMBITIEUX (2007, Catherine Corsini), STARRING ERIC CARAVACA, WHO WILL HAVE ONE OF HIS FILMS, “THE PASSENGER” (2006), SHOWN IN BANGKOK IN JUNE.




No comments: