Saturday, August 11, 2007

HARRY POTTER AND THE ORDER OF THE PHOENIX (A)

THIS IS MY COMMENT IN BIOSCOPE WEBBOARD
http://www.bioscopemagazine.com/smf/index.php?topic=367.0

ขอบคุณคุณ FILMSICK มากค่ะที่มาช่วยแสดงความเห็น

ยังไม่ได้ดู 71 FRAGMENTS OF A CHRONOLOGY OF CHANCE เลยค่ะ แต่ได้ดู CURE (A) เมื่อนานมาแล้ว ดูแล้วก็งงๆ ไม่ค่อยเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นในหนัง และก็ไม่ได้นึกเปรียบเทียบตัวเองกับตัวละครใน CURE ด้วยมั้ง (ถ้าจำไม่ผิดน่ะนะ) แต่สิ่งที่คุณ FILMSICK เขียนมาทำให้อยากดู CURE อีกรอบ ยังไงก็รู้สึกว่า “ความงงๆ” ของ CURE อาจจะไม่ใช่ข้อเสียของหนัง แต่อาจจะเป็นเสน่ห์แบบนึงของหนังเรื่องนี้ก็ได้


ข้อความข้างล่างนี้เป็นการเพ้อเจ้อเรื่อยเปื่อย ที่ไม่มีสาระใดๆทั้งสิ้น โปรดให้อภัยในความไร้สาระของหนูด้วยนะคะ

ชอบคำของคุณ FILMSICK ที่ว่ามนุษย์เป็นบ่อเก็บกักความเกลียดชังอยู่ภายใน เพราะมันทำให้นึกถึง

1.กรณีสังหารหมู่ที่มหาวิทยาลัยในสหรัฐเมื่อต้นปีนี้

2.หนังเรื่อง DARK MATTER (2007, Chen Shi-zheng) ที่สร้างจากเรื่องจริงและได้รับคำชมอย่างรุนแรงจากเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์เมื่อต้นปีนี้ บางทีหนังเรื่องนี้อาจจะเหมาะนำมาฉายควบกับ SPIN (2007) เพราะมันเกี่ยวกับการบันดาลโทสะที่อาจจะเกิดจากความคับแค้นใจที่ฝังมานานแล้วเหมือนกัน โดยหนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับนักศึกษาชาวจีนในมหาวิทยาลัยในสหรัฐที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากอาจารย์ในมหาวิทยาลัย เขาเลยลุกขึ้นมาสังหารคน 5 คนใน UNIVERSITY OF IOWA ก่อนที่จะฆ่าตัวตาย

Official website of DARK MATTER
http://www.americansterling.com/ASPL_darkmatter/index.htm

A photo of DARK MATTER from http://www.outnow.ch/
http://farm2.static.flickr.com/1180/1082448947_f1db0e6102_o.jpg


3.นึกถึงตัวเอง ดิฉันไม่ได้อยากจะลุกขึ้นมาฆ่าใครหรอกนะคะ แต่ดิฉันก็เป็นคนอีกคนนึงที่มีความเกลียดชังเก็บกักอยู่ในใจเหมือนกัน ดิฉันไม่สามารถขจัดความเกลียดชังให้หมดไปจากใจได้ แต่โชคดีที่คนที่ดิฉันเกลียดส่วนใหญ่ไม่สามารถทำร้ายดิฉันได้อีกต่อไปแล้ว ดิฉันก็เลยไม่ได้รับความทุกข์จากคนเหล่านั้นอีก เพียงแต่ว่าถ้าหากดิฉันนึกถึงคนเหล่านั้นขึ้นมาเมื่อไหร่ ความเกลียดชังก็จะผุดพลุ่งขึ้นมาเมื่อนั้น เพราะฉะนั้นสิ่งที่ดิฉันทำก็คือไม่นึกถึงคนเหล่านั้น เท่านี้ดิฉันก็จะเป็นสุขใจและใช้ชีวิตต่อไปได้ตามปกติ

ที่พูดถึงประเด็นนี้ขึ้นมาเพราะว่าเมื่อเร็วๆนี้ดิฉันเพิ่งค้นพบว่าความเกลียดชังคนบางคนในใจดิฉันไม่ได้ลดทอนลงไปตามกาลเวลาเลยแม้แต่น้อย มันเพียงแค่เก็บกักอยู่ข้างในเท่านั้น เหตุการณ์นี้เกิดจากการได้ไปดูหนังเรื่อง HARRY POTTER AND THE ORDER OF THE PHOENIX (2007, David Yates, A) ค่ะ การได้ดูหนังเรื่องนี้ทำให้ความทรงจำของดิฉันที่มีต่อครูบางคนในสมัยมัธยมต้นกลับคืนมาอีกครั้ง และดิฉันก็ค้นพบว่า ถึงแม้เวลาจะผ่านมานานราว 20 ปีแล้ว ความเกลียดชังของดิฉันที่มีต่อครูบางคนในสมัยมัธยมต้น กลับไม่ได้ลดน้อยลงไปเลยแม้แต่นิดเดียว

ในบางครั้งดิฉันก็รู้สึกว่าจิตใจมนุษย์นี่มันช่างน่าอัศจรรย์จริงๆ ดิฉันรู้สึกว่าในบางวินาที ดิฉันสามารถเลือกได้ว่าดิฉันจะนึกถึงอะไรหรือใคร ถ้าวินาทีไหน ดิฉันเลือกที่จะนึกถึงผู้ชายหล่อๆ ดิฉันก็จะรู้สึกเป็นสุข แต่ถ้าหากวินาทีไหนดิฉันเลือกที่จะนึกถึงครูที่ดิฉันเกลียดชังเมื่อราว 20 ปีก่อน วินาทีนั้นจิตใจดิฉันก็จะเหมือนกับถูกไฟเผาผลาญ เพลิงพ่าย ร้อนแรง (ขับร้องโดยนิศาลักษณ์ ศรีนาคาร) รู้สึกเหมือนกับตกนรก รู้สึกว่าตัวเองกำลังถูกความเคียดแค้นบางอย่างเข้าครอบงำจนร้อนรุ่มไปหมด แต่ที่จริงแล้วความทุกข์ ณ วินาทีนั้นมันไม่ได้เกิดจากความเลวร้ายที่ครูทำกับดิฉันในอดีตแต่อย่างใด ความทุกข์ของดิฉัน ณ วินาทีนั้นมันเกิดจากการที่ดิฉัน “เลือก” ที่จะนึกถึงอดีตส่วนนั้นเอง ดิฉันทำร้ายตัวเองด้วยการเลือกเองที่จะนึกถึงอดีตส่วนนั้น ครูบางคนอาจจะเคยทำร้ายดิฉันในอดีต แต่พวกเขาไม่สามารถทำร้ายดิฉันในปัจจุบันได้อีกต่อไป คนที่ทำร้ายดิฉันในปัจจุบันคือตัวดิฉันเองที่เลือกที่จะนึกถึงอดีตส่วนนั้น และทางที่จะทำให้ดิฉันพ้นทุกข์ได้ ก็คือดิฉันต้องหยุดทำร้ายตัวเอง ดิฉันต้องมีสติ และต้อง ”เลือก” ให้ดีในทุกๆวินาทีว่าตัวเองควรจะนึกถึงอดีตส่วนไหนในชีวิต หรือควรที่จะคิดถึงอะไรหรือใคร ถ้าคิดถึงคนบางคนในอดีตแล้วทำให้จิตใจของตัวเองตกเป็นทาสของความพยาบาท ดิฉันก็จะต้องหยุดคิดในทันที

ผู้สร้างหนังเรื่อง HARRY POTTER AND THE ORDER OF THE PHOENIX อาจจะไม่ได้ตั้งใจในจุดนี้ แต่การได้ดูหนังเรื่องนี้ให้สิ่งที่ดีมากๆโดยบังเอิญกับดิฉันค่ะ หนังเรื่องนี้ทำให้ดิฉันได้ต่อสู้กับความเกลียดชังและความพยาบาทในใจตัวเอง ดิฉันไม่มีวันที่จะให้อภัยครูบางคนได้ก็จริง แต่ดิฉันเลือกได้ในทุกๆวินาทีว่าจะนึกถึงครูเหล่านั้นหรือไม่ ถ้าดิฉันเลือกเองที่จะคิดถึงครูเหล่านั้น นั่นก็เท่ากับว่าดิฉันได้เลือกที่จะทำร้ายตัวเองแล้ว

แต่วินาทีนี้ดิฉันขอเลือกที่จะไม่ทำร้ายตัวเอง ดิฉันขอเลือกที่จะนึกถึงหนุ่มหล่อๆอย่าง JENSEN ACKLES (จากละครทีวีเรื่อง SUPERNATURAL) แทนแล้วกันค่ะ

http://farm2.static.flickr.com/1358/1082829853_2ef06f094b_b.jpg







No comments: