Monday, February 09, 2009

WANG YUEN HAB

This is my comment in Filmsick's blog:
http://filmsick.exteen.com/20090208/rough-cut-mds-filmsick

ขอบคุณมากๆจ้าที่เขียนถึงหนังเหล่านี้ และขอกราบขอบคุณที่จัดงานนี้ขึ้นมา เพราะทำให้เราได้มีโอกาสดูหนังที่ชอบมากๆอีกรอบหนึ่ง หลังจากที่เคยคิดว่าชาตินี้อาจไม่มีโอกาสได้ดูหนังเหล่านี้อีกแล้ว

ปัจจัยนึงที่เราชอบ "วังยื่นหาบ" มากๆ อาจจะเป็นเพราะเราไม่ค่อยได้เห็นสิ่งเหล่านี้ปรากฏอยู่ในสื่อต่างๆที่เราพบเห็นในชีวิตประจำวันในกรุงเทพ เรารู้สึกชอบใบหน้าของผู้คนในหนังมากๆ เพราะเรารู้สึกว่านี่มันเป็นใบหน้าของคนจริงๆ และเป็นความเป็นอยู่ของเขาจริงๆ ไม่ใช่ใบหน้าของนายแบบหรือนางแบบ และเราก็ไม่ค่อยได้ฟัง "ภาษาถิ่น" เหล่านี้ในสื่อต่างๆที่เราพบเห็นในกรุงเทพด้วย สรุปว่าปัจจัยสำคัญอันนึงที่ทำให้เราชอบหนังเรื่องนี้เป็นเพราะว่ามัน "แตกต่าง" จากสิ่งอื่นๆที่เราพบเห็นเป็นประจำน่ะ แต่ถ้าหากในอนาคตมีการผลิตหนังแนวนี้ออกมาเยอะๆ หรือมีอะไรอย่างนี้ให้เราได้ดูเป็นประจำทางทีวีหลังข่าว เราก็อาจจะชอบหนังแนวนี้น้อยลงก็ได้ แต่ ณ ปัจจุบันนี้ เรายังคงชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆอยู่ เพราะ "ความแตกต่าง" จากสิ่งอื่นๆที่เราพบเห็นเป็นประจำในสื่อ

การที่หนังเรื่องนี้ไม่มีเนื้อเรื่อง ก็ทำให้เราอินกับมันได้ง่ายขึ้นด้วย ซึ่งสิ่งนี้จะแตกต่างจาก "มิวสิควิดีโอเพลงลูกทุ่ง" เพราะการที่เพลงลูกทุ่งมีเนื้อเพลง แต่เราไม่ค่อยมีอารมณ์ร่วมไปกับเนื้อเพลงดังกล่าว ก็เลยทำให้เราไม่ได้มีความสุขไปกับการดูมิวสิควิดีโอเพลงลูกทุ่ง แต่เราสามารถมีอารมณ์ร่วมได้ในระดับนึงกับการใช้ชีวิตในวังยื่นหาบ

No comments: