Sunday, June 13, 2010

A GAY FILM I WANT TO MAKE

This is my comment in a friend's Facebook:

ได้ความรู้มากมายเช่นกันครับ ผมจำได้ว่าตอนดู QUEER AS FOLK เวอร์ชันอังกฤษนั้นชอบมากๆ แต่ไม่ทันได้นึกถึงประเด็นเรื่อง "ชนชั้น" หรือ "ฐานะ" ของตัวละครตอนที่ดูละครเรื่องนี้ ส่วนตัวละครเกย์ที่บ้าเซ็กส์ใน QUEER AS FOLK นั้น ผมมองว่ามันสมจริงมากๆ เพราะผมก็รู้จักเกย์บางคนที่บ้าเซ็กส์อย่างรุนแรงเหมือนตัวละครในเรื่องเหมือนกัน ในทางหนึ่ง ผมมองว่าตัวละครเกย์ที่บ้าเซ็กส์มันเป็นการสะท้อนภาพความเป็นจริง และในอีกทางหนึ่ง ผมก็มองว่าตัวละครกลุ่มนี้เป็นการตอบสนอง fantasy ของผู้ชมอย่างผมด้วย เพราะถ้าหากผมหน้าตาดีเหมือนตัวละครพวกนี้หรือเหมือนเพื่อนผมที่หน้าตาดีๆ ผมก็คงจะประพฤติตัวไม่ต่างจากพวกเขาเหมือนกัน การได้ดูตัวละครพวกนี้มีเซ็กส์กับผู้ชายหน้าตาดีๆหลายๆคนมันจึงเป็นเหมือนการ escape จากโลกแห่งความเป็นจริงได้ดี และไม่น่าเบื่อเหมือนดูหนังโป๊เกย์ด้วย

ในชีวิตจริงผมก็มีเพื่อนเกย์/กะเทยบางคนที่ธรรมะธัมโมเหมือนกัน ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเกย์ธรรมะธัมโมกลุ่มนี้ได้รับการนำเสนอผ่านสื่อละครหรือหนังมากน้อยแค่ไหน (ถ้าจำไม่ผิด ตัวละครเอกใน "ตามสายน้ำ" ก็ค่อนข้างธรรมะธัมโมมากพอสมควร) ถ้าหากมีการสร้างตัวละครเกย์กลุ่มธรรมะธัมโมขึ้นมา ตัวละครกลุ่มนี้ก็คงทำหน้าที่สะท้อนความเป็นจริงในสังคมได้ดี แต่ตัวละครกลุ่มนี้อาจจะไม่ช่วยตอบสนอง fantasy ของผู้ชมที่เก็บกดทางเพศอย่างผมสักเท่าไหร่ ฮ่าๆๆ ถ้าพูดกันตามจริงแล้ว ถ้าหากผมจะสร้างหนังสักเรื่อง ผมก็คงจะไม่เลือกสร้างหนังเกี่ยวกับเพื่อนเกย์ธรรมะธัมโม แต่คงเลือกสร้างหนังเกี่ยวกับเพื่อนเกย์ที่ชอบเล่นเกม "สมาคมชมดาว" มากกว่า (มันเป็นเกมที่เพื่อนๆผมชอบเล่น โดยแข่งกันว่าใครจะได้นอนกับฝรั่งที่พักโรงแรมกี่ดาว ถ้าใครได้นอนกับฝรั่งที่พักโรงแรมห้าดาว เพื่อนคนนั้นก็จะได้ห้าคะแนน)

แต่ผมก็คิดว่าคงจะเป็นการดีเหมือนกัน ถ้าหากมีใครสร้างหนังเกี่ยวกับเกย์หน้าตาบ้านๆที่มีชีวิตราบเรียบออกมาบ้าง เคยได้ยินเหมือนกันว่ามีหนังเกย์บางเรื่องของเมืองนอกที่ออกมาแนว Eric Rohmer (คุยกันทั้งคืน) บางทีหนังที่ตอบสนอง fantasy ของเกย์กับหนังที่สะท้อนปัญหาการถูกกดขี่ของเกย์อาจจะมีการผลิตกันออกมาเยอะแล้วก็ได้ ไม่รู้เหมือนกันว่าทิศทางต่อไปของหนังเกย์ (หรือหนังที่มีตัวละครเอกเป็นเกย์) ควรจะเป็นเช่นใดดี

No comments: