Tuesday, July 30, 2013

THE MEDIUM (2013, Fapirom Waiwong, documentary, 25min, A+20)


ชอบ “ร่างทรง” มากๆ ชอบมากๆที่หนังเรื่องนี้เปิดโอกาสให้ร่างทรงได้พูดอย่างเต็มที่ และสำรวจความเชื่อ, พิธีกรรม และการทำงานของร่างทรงอย่างค่อนข้างละเอียด และก็ชอบตอนที่ไปสัมภาษณ์ความเชื่อเรื่องเหนือธรรมชาติของคนในร้านผ้าด้วย

 

สาเหตุสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้เราชอบ “ร่างทรง” มากๆเป็นเพราะว่า เราคงไม่สามารถทำหนังสารคดีอย่างนี้ได้น่ะ เพราะสาเหตุสำคัญสองประการ

 

1.เรากลัวผี เรากลัวพวกหุ่นต่างๆในบ้านของร่างทรงมากๆ ถ้าไม่จำเป็น เราคงไม่เข้าไปใกล้โต๊ะหมู่บูชาที่มีหุ่นต่างๆแบบในหนังเรื่องนี้อย่างแน่นอน

 

2.เราไม่เชื่อว่าร่างทรงบางคนเป็นร่างทรงจริงๆ คือถึงเราจะเชื่อเรื่องผี เราก็เชื่อว่าร่างทรงบางคนเก๊ บางคนจริง เพราะฉะนั้นเวลาเราไปสัมภาษณ์ ความเคลือบแคลงสงสัยที่เรามีต่อร่างทรง มันคงเป็นอุปสรรคขัดขวางไม่ให้เราสัมภาษณ์เขาได้อย่างราบรื่น, ละเอียด และไว้เนื้อเชื่อใจกันแบบในหนังเรื่องนี้ คือเราคงจะต้องพูดจาอะไรบางอย่างเพื่อทดสอบเขา หรือแอบขำเขาจนอดหัวเราะออกมาไม่ได้ อะไรทำนองนี้ เพราะฉะนั้นเราก็เลยชอบมากที่หนังเรื่องนี้ไม่ได้มองร่างทรงอย่าง “ดูถูก” ในแบบที่คนหลายๆคนอาจจะมองกัน แต่นำเสนอร่างทรงในฐานะมนุษย์คนหนึ่งที่ประกอบอาชีพที่น่าสนใจท่ามกลางโลกสมัยใหม่ สรุปว่าเราชอบวิธีการปฏิบัติต่อ subject ของหนังเรื่องนี้อย่างมากๆจ้ะ

No comments: