Friday, September 13, 2013

DELETE (2013, Tanayot Sonsoi, A+15)


DELETE (2013, Tanayot Sonsoi, A+15)

 

DELETE เป็นหนังที่ตอนดู ดูแล้วงงมากๆเลยนะ เราเรียงลำดับเนื้อเรื่องไม่ถูกในหลายๆจุดเลย แต่สิ่งที่ชอบมากในหนังเรื่องนี้ก็คือ

 

1.ความสัมพันธ์ระหว่างพระเอกนางเอก ที่เป็นคนขับมอเตอร์ไซค์ กับโสเภณี เราดูแล้วรู้สึกเห็นใจและเอาใจช่วยตัวละครทั้งสองมากๆ อยากให้ตัวละครสมหวัง เราว่าเราอินกับตัวนางเอกของเรื่องมากพอสมควร เวลาที่เราดูเราก็เลยรู้สึกสะเทือนใจกับหนังเรื่องนี้ ในขณะที่หนังหลายๆเรื่องในโครงการเดียวกันจะไม่ทำให้เรารู้สึกผูกพันกับตัวละครมากเท่านี้

 

2.โทนของหนังก็ทำออกมาได้หนักแน่น สมจริงดี

 

3.หนังดูแล้วงงมาก ดูจบแล้วก็เลยต้องคุยกับเพื่อนว่าตกลงมันเกิดอะไรขึ้นกันบ้าง เพื่อจะได้ช่วยปะติดปะต่อเรื่องกัน แต่ก็ยังคงงงอยู่ดี ซึ่งตรงนี้จะมองว่าเป็นข้อดีหรือข้อเสียของหนังก็ได้ ข้อดีก็คือมันทำให้หนังค้างอยู่ในใจคนดู, ช่วยกระตุ้นความคิด และทำให้ตอนที่ดูเราต้องตั้งใจดูเป็นพิเศษ แต่เราก็ไม่แน่ใจว่า ถ้าหากหนังลดความงงลง เราอาจจะชอบหนังมากขึ้นก็ได้

 

สิ่งที่ดูแล้วงงๆในหนัง ก็มีเช่น

 

1.ตอนแรกเราไม่รู้ว่าพระในเรื่องมีปัญหาอะไรกัน ซึ่งตรงนี้อาจจะเป็นปัญหาเรื่องการบันทึกเสียง หรืออาจจะเป็นที่ปัญหาการฟังของเราคนเดียว เพราะเหมือนเพื่อนเราจะไม่งงตรงจุดนี้

 

2.ตอนแรกเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าพระกับคนขับมอเตอร์ไซค์เป็นคนเดียวกัน

 

3.เพื่อนเรานึกว่าเหตุการณ์คนขับมอเตอร์ไซค์เกิดก่อนเหตุการณ์ตอนบวชเป็นพระ พอดูเสร็จแล้ว มาอ่านเรื่องย่อ ถึงค่อยเข้าใจว่าอะไรเกิดก่อนเกิดหลัง

 

4.ไม่แน่ใจว่าสาวสก๊อยในเรื่องที่นักข่าวมาสัมภาษณ์คือใคร เป็นตัวละครอีกตัวนึงที่ไม่เกี่ยวข้องกับพระเอกนางเอกใช่ไหม

 

5.ตอนแรกเราไม่รู้ว่านางเอกตายในฉากข่มขืนที่ทางรถไฟ แต่เพื่อนเราบอกว่าเธอตาย

 

6.ตัวละครกะเทยในเรื่องคือใคร

 

7.ฉากพระมีเพศสัมพันธ์คืออะไร ใครมีอะไรกับใคร เกี่ยวข้องกับพระเอกนางเอกยังไง

 

แต่ถึงแม้หนังจะดูแล้วงง เราก็ไม่ได้ว่าหนังเรื่องนี้เล่าเรื่องแย่นะ เพราะเราว่าผู้สร้างตั้งใจให้งง หรือตั้งใจให้มันเป็นหนังที่เหมาะกับการดูมากกว่าหนึ่งรอบขึ้นไป และถึงแม้เนื้อเรื่องของหนังจะมีจุดที่งงอยู่หลายจุด ส่วนที่เราดูรู้เรื่อง ก็เป็นส่วนที่ให้อารมณ์หนักแน่น สมจริง สะเทือนใจ และทำให้เรารู้สึกผูกพันกับตัวนางเอกมากพอสมควร

----------

เพิ่งเห็นว่า DELETE มีให้ดูในยูทูบด้วย ดีใจมาก เพราะเป็นหนังที่ต้องการการดูมากกว่าหนึ่งรอบขึ้นไป สรุปว่าช่วง 15 นาทีแรกไม่งงแล้ว ชัดเจนดี ส่วนช่วง 5 นาทีสุดท้าย ยังงงอยู่ แต่เราว่านั่นไม่ใช่ปัญหาของหนัง แต่เป็นสิ่งที่น่าสนใจของหนัง สรุปว่าชอบเนื้อเรื่องช่วง 15 นาทีแรก, ชอบบรรยากาศของความชั่วร้ายในเรื่อง และชอบที่หนังดูเหมือนไม่มีแสงสว่างใดๆ หรือไม่มีคำตอบที่มาในรูปของความดีงามทางศาสนา

No comments: