Sunday, January 12, 2014

Favorite Actress: Octavia Spencer – PARADISE (2013, Diablo Cody, A+)


พอดูได้เพลินๆนะสำหรับเรา หนังไม่ได้ดูถูกกลุ่มเคร่งศาสนามากนัก ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี เพราะมันเป็นเรื่องง่ายที่จะโจมตีคนกลุ่มนี้ แต่ในขณะเดียวกัน เราก็รู้สึกว่าหนังโลกสวยไปหน่อยสำหรับเรา

 

สิ่งที่เราสนใจก็คือว่าทั้ง PARADISE และ LAST VEGAS (2013, Jon Turteltaub, A+) มีจุดร่วมเหมือนกัน อย่างเช่น

 

1.หนังใช้ฉากลาสเวกัสเหมือนกัน

 

2.หนังนำเสนอ “ความเป็นมนุษย์” ของตัวละครได้ดีกว่าหนังฮอลลีวู้ดโดยทั่วไป แต่ยังสู้หนังยุโรปไม่ได้ เหมือนหนังทั้งสองเรื่องมันน่าจะตีแผ่ความเป็นมนุษย์ของตัวละครออกมาได้มากกว่านี้ แต่มันทำไม่ได้ ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นเพราะโปรดิวเซอร์, เหตุผลทางการตลาด, บทภาพยนตร์, ผู้สร้างไม่มีฝีมือ หรืออะไรกันแน่

 

3.ตัวละครเอกในหนังทั้งสองเรื่องนี้ “ไม่มีปัญหาทางการเงิน” และนั่นคือสาเหตุหลักที่ทำให้หนังสองเรื่องนี้กลายเป็น “หนังโลกสวยเกินไปสำหรับเรา” เราชอบหนังที่ตัวละครเอกมีปัญหาทางการเงินหรือเป็นคนหาเช้ากินค่ำอย่างนางเอกใน LEAVING LAS VEGAS มากกว่า

 

สิ่งที่ชอบมากใน PARADISE

 

1.ฉากที่นางเอกบอกว่าจะเลือกพรรคเดโมแครต แล้วคนในโบสถ์บอกว่าความคิดแบบนื้ถือเป็น blasphemy

 

2.ความ self-reflexive ของหนังผ่านทางบทพูดของตัวละครที่แสดงโดย Octavia Spencer โดยตัวละครตัวนี้บอกว่า “ฉันไม่ใช่ magical Negro นะ” และเธอก็ให้คำอธิบายว่า magical Negro คือตัวละครคนดำในภาพยนตร์ที่มักจะใช้ wisdom แบบคนดำในการให้คำแนะนำแก่พระเอกนางเอกที่เป็นคนผิวขาว





No comments: