Friday, March 07, 2014

STARTING FROM INSIDE (2013, Chulayarnnon Siriphol, video installation)


STARTING FROM INSIDE (2013, Chulayarnnon Siriphol, video installation)

 

เราพบว่าการดูหนังเรื่องนี้รอบแรกเราเก็บข้อมูลได้ไม่ทัน การดูสองรอบทำให้เราเก็บประเด็นได้มากยิ่งขึ้น

 

สำหรับตัวเรานั้น เราคิดว่าปัญหาของหนังเรื่องนี้ก็คือ

 

1.สถานที่ฉายทำให้เราไม่ค่อยมีสมาธิในการดูมากเท่ากับการฉายในห้องฉายหนัง มันก็เลยทำให้เราเก็บข้อมูลได้ไม่มากเท่าที่ควรในการดูรอบแรก แต่ถ้าหากมันฉายในห้องฉายหนัง การดูครั้งเดียวก็อาจจะเพียงพอแล้วก็ได้

 

2.หนังมันเร็วเกินไปและยัดเยียดข้อมูลให้เรามากเกินไปภายในเวลาเพียงน้อยนิดน่ะ แต่จริงๆแล้วเราอาจจะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายหลักของหนังเรื่องนี้อยู่แล้วก็ได้นะ เพราะเราไม่ได้สนใจประเด็นของหนังเรื่องนี้อยู่แล้ว เราไปดูหนังเรื่องนี้เพราะเข้กำกับต่างหาก 555

 

ถ้าหากหนังเรื่องนี้เป็นหนังที่สร้างขึ้นเพื่อผู้ชมอย่างเรา เราก็ต้องการให้หนังมันยาวกว่านี้มากๆจ้ะ เราอยากให้หนังเน้นไปที่การถ่ายทอดบรรยากาศของแต่ละชุมชน อย่างเช่นตั้งกล้องถ่ายผู้ชายเล่นกีฬาใต้ทางด่วนไปเลย 5-10 นาที หรือตั้งกล้องถ่ายบรรยากาศในแต่ละชุมชนไปเลย 5-10 นาที เพื่อให้เราได้มีเวลาถอดจิตเข้าไปซึมซับบรรยากาศในชุมชนนั้นๆก่อน แล้วค่อยให้ข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาชุมชนนั้นๆแก่เรา สรุปว่าหนังควรจะยาวสัก 40 นาที ถึงจะเหมาะกับเรา เพราะเราชอบการเข้าไปสัมผัสบรรยากาศของชุมชน แต่เราไม่ได้สนใจเรื่องการพัฒนาชุมชน 55555

 

 

No comments: