Monday, May 19, 2014

ENEMY (2013, Denis Villeneuve, A+30)


ENEMY (2013, Denis Villeneuve, A+30)

 

(อันนี้มาจากสิ่งที่เขียนคุยกับเพื่อน)

 

ส่วนตัวผมนั้น ก็ไม่ได้เข้าใจ ENEMY กับตอนจบของหนังเรื่องนี้เหมือนกันครับ แต่ดูหนังเรื่องนี้แล้วผมจะนึกไปถึง “เส้นทางชีวิตที่ไม่ได้เลือก” น่ะครับ อย่างเช่น เวลาเราเลือกที่จะแต่งงาน เราก็จะจินตนาการว่า ถ้าหากเราไม่ได้แต่งงาน ชีวิตของเราป่านนี้จะเป็นอย่างไรไปแล้วบ้าง และในทางกลับกัน ถ้าหากเราเลือกแต่งงาน เราก็คงจะหมกมุ่นกับจินตนาการที่ว่า ถ้าหากเราไม่ได้แต่งงาน ป่านนี้ชีวิตของเราจะเป็นอย่างไรไปแล้วบ้าง คือไม่ว่าเราจะเลือกเส้นทางชีวิตแบบไหน เราก็อาจจะเสียใจกับทางเลือกนั้น หรืออาจจะไม่มีความสุขอย่างเต็มที่กับทางเลือกนั้น และอาจจะหมกมุ่นกับการจินตนาการถึง “เส้นทางชีวิตที่เราไม่ได้เลือก” ก็ได้ครับ

 

ส่วนตัวแมงมุมในฉากจบนั้น ผมจะนึกไปถึง “การแต่งงานและมีลูก” ว่าเป็นเหมือนกับดักชีวิตอย่างนึงครับ ถ้าหากคุณเลือกที่จะแต่งงานและมีลูก มันก็เหมือนกับคุณตกเข้าไปในกับดักของใยแมงมุม และยากที่จะสลัดตัวเองให้พ้นจากกับดักนั้นได้

 

แต่สิ่งต่างๆเหล่านี้ที่ผมเขียนถึงอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ผู้กำกับต้องการจะสื่อนะครับ มันเป็นเพียง “สิ่งที่ผมนึกถึงหลังจากได้ดูหนังเรื่องนี้” ครับ ซึ่งอาจจะเป็นคนละอย่างกับความหมายที่แท้จริงของมัน แต่หนังประเภทนี้มันคงต้องการให้คนดูแต่ละคนคิดถึงสิ่งต่างๆแตกต่างกันไปน่ะครับ มันไม่ต้องการให้มีคำตอบตายตัว

No comments: