Thursday, May 15, 2014

THE RENDEZ-VOUS OF DÉJÀ-VU (2013, Antonin Peretjatko, A+30)

 
THE RENDEZ-VOUS OF DÉJÀ-VU (2013, Antonin Peretjatko, A+30)
 
ดูแล้วนึกว่าประสาทจะแดก นี่เป็นหนังเรื่องที่สามของ Antonin Peretjatko ที่เราได้ดู และทั้งสามเรื่องได้ A+30 จากเราหมดเลย สรุปว่าเขากลายเป็นผู้กำกับหนังในดวงใจเราไปแล้วอีกคนนึง
 
นี่ก็เป็นหนังอีกเรื่องหนึ่งที่นึกว่ามีฉากคลาสสิคทุก 5 วินาที เราชอบโครงสร้างการเล่าเรื่องของหนังเรื่องนี้มาก มันสับสนอลหม่านมากๆ มันมีเรื่องเล่าซ้อนเรื่องเล่าซ้อนเรื่องเล่า แล้วนอกจากตัวละครแต่ละคนจะเล่าเรื่องในอดีตของตนกันจนวุ่นวายไปหมดแล้ว ตัวละครบางคนยังเล่า daydream ของตัวเองออกมาอีกด้วย แล้วไอ้ daydream นั้นมันก็ไม่จบในฉากเดียว แต่อยู่ดีๆมันก็เหมือนมีชีวิตของมันเอง และดำเนินไปเรื่อยๆขนานไปกับโลกแห่งความเป็นจริง
 
คือถ้ามันมีแค่เรื่องเล่าซ้อนเรื่องเล่าซ้อนเรื่องเล่ากันไปเป็นชั้นๆ เราจะรู้สึกว่ามันไม่ได้ไปไกลกว่า THE SARAGOSSA MANUSCRIPT (1964, Wojciech Has) แต่นี่มันมีมิติอื่นๆแทรกเข้ามาด้วย เราก็เลยทึ่งกับมันมากๆ
 
ดูแล้วทำให้นึกไปถึงหนังตลกเอะอะมะเทิ่งของไทยบางเรื่องนะ คือเราว่าถ้าหากใครคิดจะทำหนังตลกเอะอะมะเทิ่งที่มีตัวละครหลายๆตัว ก็น่าจะดู THE RENDEZ-VOUS OF DÉJÀ-VU เป็นตัวอย่าง เพราะมันไปสุดทางของมันจริงๆ มันไม่แคร์อะไรอีกต่อไปแล้วจริงๆ
 

No comments: