Saturday, June 07, 2014

THE LEGEND OF JA-CHOEI (2014, Sangja Production, A)

 
THE LEGEND OF JA-CHOEI (2014, Sangja Production, A)
 
ดูหนังเรื่องนี้ได้ที่นี่
 
หนังเรื่องนี้อาจจะเป็นหนังที่เราชอบน้อยที่สุดของแสงจ้า โปรดักชั่นเท่าที่เราเคยดูมา แต่มันคงเป็นเพราะโจทย์หนังด้วยแหละ เราไม่รู้ว่าโจทย์ของโครงการ “ตลก สั้น มันส์ เปลี่ยว กับมันเปลี่ยวมาก” เขากำหนดไว้ว่าอย่างไรบ้าง แต่กฎมันคงบีบรัดตัวหนังจนทำให้ตัวหนังมันออกมาให้รสชาติปะแล่ม ปะแล่มแบบนี้
 
คำว่า “ตลก” ในชื่อของโครงการนี้คงเป็นสาเหตุสำคัญเลยแหละที่ทำให้เราไม่ชอบหนังเท่าที่ควร เพราะโดยปกติเราเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบหนังตลกอยู่แล้ว เราเดาว่าผู้สร้างจำเป็นต้องยัดเยียดอารมณ์ตลกเข้ามาไว้ในหนังตามที่โจทย์กำหนดไว้ หนังมันก็เลยออกมาไม่ค่อยเข้าทางเรา คือถ้าหากหนังเรื่องนี้ไม่ต้องทำตามโจทย์ หนังมันก็อาจจะสามารถตัดอารมณ์ตลกออกไปได้เลย แล้วมันก็จะเข้าทางเรามากขึ้น
 
เราว่าสิ่งที่เราชอบมากที่สุดในหนังเรื่องนี้ก็คือการถ่ายภาพผีและการแต่งหน้าผีน่ะ เราว่าผีจ่าเฉยในเรื่องนี้ออกมาดูน่ากลัวใช้ได้นะ สรุปว่าเราว่าทีมงานสร้างหนังเรื่องนี้ยังคงเก่งในการสร้างอารมณ์,บรรยากาศแบบหนังสยองขวัญน่ะ (เหมือนที่เคยทำในเกศา)  คือถ้าหากหนังสั้นเรื่องนี้สามารถสร้างแต่อารมณ์สยองขวัญไปเลย มันก็คงจะดีมาก
 
สรุปว่าเราไม่ชอบ “ความตลก” และ “ความสั้น” ของหนังเรื่องนี้จ้ะ เราเดาว่าโจทย์ของหนังเรื่องนี้ทำให้ผู้สร้างหนังเรื่องนี้ไม่สามารถแสดงศักยภาพหรือจุดแข็งของตนเองออกมาได้อย่างเต็มที่ แต่เราชอบความสยองขวัญของหนังเรื่องนี้มากๆ และเราคิดว่าอารมณ์สยองขวัญคือจุดแข็งของทีมงานสร้างหนังเรื่องนี้
 
(บางจุดในหนังเรื่องนี้ทำให้นึกถึง OCULUS ด้วย 555555)
 

No comments: