Monday, September 29, 2014

THE RETURN (2014, Surawee Woraphot, A+5)

THE RETURN (2014, Surawee Woraphot, A+5)
หวน (สุระวี วรพจน์)

SPOILERS ALERT
--
--
--
--
--
ความรู้สึกที่มีต่อภาพยนตร์เรื่องนี้

ชอบการพลิก genre ของหนังเรื่องนี้มากๆ คือตอนแรกเรารู้สึกว่า

1. ช่วงต้นของหนังเรื่องนี้เป็นหนังสยองขวัญที่ใช้ได้เลย การได้ยินเสียงก็อกๆแก็กๆในบ้านตนเองนี่เป็นอะไรที่น่ากลัวมากๆ

2. ช่วงกลางของหนังเป็นหนังสยองขวัญที่ lame มาก เพราะผีใส่ชฎาในหนังเรื่องนี้ดู cliche มากๆ และดูไม่น่ากลัวเลย ตอนที่เราดู เราก็เลยแอบเดาล่วงหน้าว่า เดี๋ยวมันคงจะจบแบบหักมุม ด้วยการเฉลยว่าจริงๆแล้วคนที่ตายคือแม่  แล้ววิญญาณแม่กลับมาหาลูก เจอลูกรำใส่ชฎาอยู่ อะไรทำนองนี้

3. แต่ปรากฏว่าหนังจบในแบบที่เราชอบ เพราะมันไม่ได้หักมุมในแบบที่เราคาด แต่มันกลับกลายเป็นหนังที่ให้อารมณ์แบบดราม่าแทน การจบแบบนี้ก็เลยทำให้เราชอบหนังเรื่องนี้ขึ้นมามากๆ และทำให้เราเข้าใจว่าทำไมช่วงกลางเรื่องมันถึงไม่น่ากลัว เพราะหัวใจของหนังเรื่องนี้ไม่ใช่ความสยองขวัญและการหลอกให้คนดูกลัว และผีลูกที่กลับมาก็ไม่ได้ตั้งใจกลับมาหลอกแม่ให้กลัว แต่กลับมาลาแม่ เพราะฉะนั้นการที่ช่วงกลางเรื่องมันดูไม่น่ากลัว มันก็สมเหตุสมผลแล้ว

สรุปว่าเราชอบการผสม genre ในหนังเรื่องนี้น่ะ ทำให้นึกถึงหนังประเภท DARK WATER (2005, Walter Salles, A+30) ที่ตอนแรกนึกว่ามันจะเป็นหนังสยองขวัญ แต่พอดูไปดูมาแล้วก็พบว่า แก่นของหนังจริงๆมันเป็นหนังดราม่าที่ใช้ได้เลย เพียงแต่มันเอาฟอร์มหนังสยองขวัญมาสวมหลอกคนดูไว้


No comments: