Friday, December 05, 2014

THE MAIDS (2014, Napak Tricharoendej, stage play, A+25)


THE MAIDS (2014, Napak Tricharoendej, stage play, A+25)

--สิ่งที่ชอบสุดๆเลยก็คือตัวบทละครเรื่องนี้ เพราะมันได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริง แต่มันดูเหมือนมาไกลมากจากตัวคดีฆาตกรรมจริงๆ คือถ้าหากเราเป็นคนเขียนบทละครเรื่องนี้ เราคงจินตนาการมาไกลไม่ได้มากขนาดนี้

--เราเคยดูหนังสองเรื่องที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากคดีเดียวกับ THE MAIDS ด้วย ซึ่งก็คือ LA CEREMONIE (1995, Claude Chabrol) ซึ่งเป็นหนึ่งในหนังที่เราชอบมากที่สุดในชีวิต กับ SISTER MY SISTER (1994, Nancy Meckler) และเราก็ชอบมากที่ทั้งสามเวอร์ชั่นนี้แตกต่างจากกันอย่างรุนแรง โดย SISTER MY SISTER น่าจะมีความใกล้เคียงกับคดีจริงๆมากที่สุด ส่วน LA CEREMONIE ดัดแปลงไปจากคดีจริงๆมากพอสมควร แต่ก็เป็นการเล่าเรื่องแบบ narrative เหมือนหนังทั่วไป ส่วน THE MAIDS นี่ดัดแปลงไปจากคดีจริงๆเยอะเหมือนกัน และแทนที่ละครเวทีเรื่องนี้จะเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างตรงไปตรงมาเหมือน SISTER MY SISTER กับ LA CEREMONIE ละครเวทีเรื่องนี้กลับเน้นการดำดิ่งลึกลงไปในจิตใจของตัวละครสองพี่น้องค่อนข้างมาก และมีส่วนที่เป็นละครซ้อนละครด้วย และบางช่วงในละครเวทีเรื่องนี้ก็ประหลาดมาก ดูแล้วงงว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ แต่เป็นการงงในแบบที่ดีหรือแบบที่เราชอบ

คือถ้าเปรียบเทียบกันแล้ว เราว่า LA CEREMONIE รักษาระยะห่างระหว่างคนดูกับตัวละครมากที่สุดน่ะ ในขณะที่ SISTER MY SISTER จะนำเสนอตัวละครสองพี่น้องนี้ในแบบที่ทำให้คนดูใกล้ชิดได้มากขึ้น และ THE MAIDS จะทำให้คนดูได้เข้าไปล่วงรู้ภายในจิตใจของสองพี่น้องนี้ได้มากที่สุด

--ชอบการแสดงของคุณดุจดาวมาก รู้สึกดีใจมากที่ละครเรื่องนี้ดึงเอาศักยภาพทางการแสดงของคุณดุจดาวออกมาอย่างเต็มที่ พอได้ดูแล้วก็เห็นด้วยกับที่บางคนเคยกล่าวว่า คุณดุจดาวคือนิโคล คิดแมนของเมืองไทย (หมายถึงเป็นคนที่สวยสง่าและสามารถรับบทหินๆได้อย่างทรงพลัง) อยากให้คุณดุจดาวได้เล่นหนังที่สามารถดึงศักยภาพออกมาได้เต็มที่แบบนี้บ้าง

--สรุปว่าเราชอบหมดทุกอย่างนะ ทั้งฉาก, เครื่องแต่งกาย, การจัดแสง และการแสดงของนักแสดงทั้งสองคน แต่ที่ชอบที่สุดคงจะเป็นตัวบทละคร อย่างไรก็ดี เราก็ไม่ได้ชอบละครเรื่องนี้อย่างสุดๆถึงขั้น A+30 นะ เพราะมันไม่ได้ทำให้เรารู้สึกเปรี้ยงหรือรู้สึกอะไรอย่างรุนแรงกับมันน่ะ ไม่รู้เหมือนกันว่ามันขาดอะไรไป หรืออาจจะเป็นเพราะเราเคยดู LA CEREMONIE มาแล้วก็เป็นได้ คือ LA CEREMONIE มันสร้างความสุขทางใจให้กับเราอย่างสุดๆไปแล้ว มันก็เลยเป็นการยากที่เราจะฟินสุดๆกับเนื้อเรื่องที่คล้ายคลึงกันได้อีก






No comments: