Monday, March 16, 2015

WHAT NOW? REMIND ME (2013, Joaquim Pinto, Portugal, documentary, A+30)

WHAT NOW? REMIND ME (2013, Joaquim Pinto, Portugal, documentary, A+30)

--เสียดายที่ซับไตเติลขึ้นช้าไปประมาณ 10 วินาทีตลอดทั้งเรื่อง แต่โชคดีที่หนังเรื่องนี้ 95% เป็น voiceover ของคนๆเดียว เพราะฉะนั้นเราก็เลยไม่งงว่าตอนไหนใครพูดอะไร

--รู้สึกว่าผู้กำกับเก่งมากๆทั้งในแง่ของการเลือกภาพ, เลือกดนตรีประกอบ และการร้อยเรียง voiceover ของตนเอง เพราะในแง่ concept แล้ว หนังเรื่องนี้มีโอกาสสูงมากที่จะเป็นหนังน่าเบื่อน่ะ เพราะมันเป็นหนังของผู้ป่วยโรคเอดส์ที่พูดถึงชีวิตของตนเองในอดีตกับในปัจจุบัน ซึ่งถ้าหากทำออกมาไม่ดี มันอาจจะเป็นหนังที่ไม่มีอะไรน่าสนใจเลย แต่หนังเรื่องนี้กลับออกมา poetic และ touching มากๆสำหรับเรา

--ชอบการนำเสนอชีวิตประจำวัน เรื่องสัพเพเหระต่างๆนานามากๆ ชอบการที่ผู้กำกับไม่ได้นำเสนอเส้นเรื่องแบบ 1 2 3 4 แต่เป็นคล้ายๆ stream of consciousness

--ชอบภาพแมลงในหนังเรื่องนี้มากๆ เราว่ามันทรงพลังและจับใจสุดๆ แต่ก็บรรยายไม่ได้ว่ามันสื่อถึงอะไร

--ในแง่นึงหนังเรื่องนี้มันทำให้นึกถึงการทำใจสงบก่อนตายน่ะ การรำลึกถึงความหลัง ความสุขในอดีต การซึมซับถึงความงามของสิ่งธรรมดาต่างๆบนโลกใบนี้ การมองเห็นความงามของแสงแดด ของแมลง ของธรรมชาติรอบๆตัว คือถ้าหากเราใช้ชีวิตประจำวัน หาเงินยังชีพไปเรื่อยๆ เราอาจจะมองข้ามความงามของธรรมชาติรอบๆตัวเราไปน่ะ แต่พอเราป่วยหนัก แล้วตอนหลังหายป่วยหรือสร่างไข้ เราจะรู้สึกว่า แค่การมีแรงเดินไปซื้อข้าวกินตอนเช้า แล้วมีแสงแดดอุ่นๆกระทบใบหน้า มีลมพัดมาเอื่อยๆ ได้ยินเสียงนกร้อง แค่นี้มันก็เป็นความสุขสุดยอดในชีวิตแล้ว

--คือนอกจากหนังเรื่องนี้จะพูดถึงความทุกข์ทรมานของผู้ป่วยโรคเอดส์ที่ต้องทดลองยาไปเรื่อยๆแล้ว เราก็ชอบมากที่หนังเรื่องนี้เหมือนมีการ “มองธรรมชาติ”, “มองโลก” และ “มองประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ” ควบคู่กันไปด้วย เราว่าการที่หนังเรื่องนี้นำเสนอทั้งเรื่องที่ personal มากๆ ไปพร้อมๆกับการครุ่นคำนึงถึงเรื่องธรรมชาติและโลกมนุษย์ไปด้วยในขณะเดียวกัน มันเป็นสิ่งที่งดงามสุดๆ



No comments: