Thursday, April 30, 2015

CHILD 44 (2015, Daniel Espinosa, A-)

CHILD 44 (2015, Daniel Espinosa, A-)

--ดูแล้วรู้สึกว่ามันเหมือนเป็นความพยายามผสม “หนังแนวชีวิตลำเค็ญยุคสตาลิน” กับละครทีวีแนวสืบสวนสอบสวนเข้าด้วยกัน ซึ่งไอ้ความพยายามจะผสมของสองอย่างเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างอะไรใหม่ๆขึ้นมา มันเป็นความพยายามที่ดี แต่โชคร้ายที่คราวนี้มันเหมือนผสมกันในสัดส่วนที่ไม่ลงตัว ผสมกันในจังหวะที่ไม่พอเหมาะ มันเลยออกมารสชาติฟั่นเฝือมากสำหรับเราในตอนจบ
(นึกถึงหนังเรื่อง DRAGON BLADE ที่เหมือนเป็นการผสม “หนังจีนกำลังภายใน” กับ “หนังลิเกฝรั่ง” เข้าด้วยกัน แต่ก็ออกมาไม่ลงตัวอย่างมากๆเหมือนกัน)

--จริงๆแล้วเราชอบช่วงแรกของหนังมาก เพราะดูแล้วนึกถึงพวกหนังชีวิตลำเค็ญยุคสตาลิน อย่าง EAST-WEST (1999, Régis Wargnier) หรือ AN ORDINARY EXECUTION (2009, Marc Dugain) และเราจะชอบหนังแนวนี้มากๆ หนังเกี่ยวกับยุคสมัยที่เราไว้วางใจใครไม่ได้ เราไม่รู้ว่าเพื่อนบ้านคนไหนหรือเพื่อนร่วมงานคนไหนจะเป็นสายของตำรวจลับบ้าง เราไม่รู้ว่าเราจะคุยกับใครได้อย่างสนิทใจบ้าง

--แต่ช่วงท้ายของหนังมันเหมือนไปหักล้างสิ่งที่เราชอบมากๆในข้างต้นไปน่ะ มันเหมือนกับว่าอยู่ดีๆความลำเค็ญในยุคสตาลินก็ได้รับการแก้ไขได้อย่างง่ายดาย และหนังเรื่องนี้ก็กลายเป็นเหมือนละครทีวีแนวสืบสวนสอบสวนตอนแรก ที่มีหน้าที่ในการแนะนำตัวละครและปูฉากหลังให้กับท้องเรื่อง

--ซึ่งในแง่ของการเป็น “ละครทีวีแนวสืบสวนสอบสวน” แล้ว เราว่าหนังเรื่องนี้ก็ไม่สามารถให้ความสนุกในแบบนั้นได้นะ เราว่าพวกหนังสืบสวนสอบสวนที่สร้างขึ้นเพื่อฉายทางทีวี อย่างหนังชุด Fred Vargas ที่นำแสดงโดย Charlotte Rampling สามารถทำหน้าที่สร้างความสนุกตื่นเต้นลุ้นระทึกได้ดีกว่าเยอะ


--การ cast Noomi Rapace มาเล่นในหนังเรื่องนี้ ราวกับว่าเป็นการ parody THE GIRL WITH THE DRAGON TATTOO (2009, Niels Arden Oplev) เพราะเราว่าคดีฆาตกรรมใน CHILD 44 มันทำให้นึกถึงคดีใน THE GIRL WITH THE DRAGON TATTOO 555

No comments: