Tuesday, November 10, 2015

SLUMS OF BERLIN (1925, Gerhard Lamprecht, Germany, 113min, A+30)

SLUMS OF BERLIN (1925, Gerhard Lamprecht, Germany, 113min, A+30)

หนังแนวชีวิตบัดซบ พระเอกเป็นคนที่เพิ่งออกมาจากคุก และพบว่าครอบครัวของเขาตัดญาติขาดมิตรกับเขา แฟนเก่าของเขาก็ทิ้งเขาไปแต่งงานใหม่ พระเอกหางานทำไม่ได้ และคิดจะฆ่าตัวตาย แต่มีกะหรี่สาวใจเพชรคนนึงช่วยชีวิตเขาไว้ และพาเขาไปอยู่กินด้วยกันในสลัม

ตอนดูเราจะลุ้นมากๆให้หนังจบเร็วๆ แต่ไม่ใช่เพราะเราไม่ชอบหนังนะ แต่เป็นเพราะว่าเรารู้สึกรักและผูกพันกับพระเอกมากๆ เขาไม่ใช่คนหน้าตาดีนะ แต่เป็นผู้ชายที่มีจิตใจดีงามมากๆ และบุคลิกก็ดูเคร่งขรึม เข้มแข็ง คล้ายๆเกย์หนุ่มบางคนที่เราแอบชอบใน facebook 55555 แต่เรารู้ว่านี่มันเป็นหนังแนวชีวิตบัดซบ เพราะฉะนั้นเราก็เลยเดาว่า ตราบใดที่หนังยังไม่จบ มันต้องมีเรื่องเหี้ยๆรอที่จะเกิดขึ้นในชีวิตพระเอกแน่ๆ เพราะฉะนั้นตอนที่เราดูหนังเรื่องนี้ เราก็เลยลุ้นให้มันจบเร็วๆ เพราะเรารู้สึกผูกพันกับตัวละครพระเอกมากๆ และไม่อยากเห็นเขาเจอเรื่องเหี้ยๆอะไรในชีวิตอีก

รู้สึกตลกดีที่ “การรู้ตัวว่าเรากำลังดูหนังอยู่” มันทำให้เรารู้สึกรุนแรงกับหนังมากขึ้นกว่าเดิม คือถ้าหากเราเห็นชีวิตเพื่อนคนนึงกำลังได้ดี ประสบความสำเร็จในความเป็นจริง เราก็คงรู้สึก “ยินดี” กับเขา และไม่คิดอะไรมาก เพราะเราเดาว่า เขาก็คงมีความสุขต่อไปหลังจากนั้น แต่ถ้าหากเรากำลังดูหนังแนวชีวิตบัดซบ และเห็นตัวละครพระเอก “กำลังประสบความสำเร็จในชีวิตในช่วงกลางเรื่อง” เราย่อมไม่รู้สึกยินดีแน่ๆ เพราะเราย่อมอนุมานเอาเองว่า หนังมันคงดำเนินเรื่องต่อไปไม่ได้อีกนาน ถ้าหากชีวิตพระเอกมีแต่ความสุข ความสุข ความสุข ต่อไปเรื่อยๆอย่างนั้นจนจบเรื่อง เพราะฉะนั้นพอเราเห็นตัวละครที่เรารัก “กำลังมีความสุขในช่วงกลางเรื่อง” เราก็เลยไม่รู้สึกดีใจ แต่กลับรู้สึกกังวลอย่างรุนแรงว่า มันต้องมีเรื่องเหี้ยๆรอที่จะเกิดขึ้นในชีวิตมึงอีกแน่ๆเลยค่ะ

ตอนดูจะนึกถึงหนังฮ่องกงเรื่อง STORY OF A DISCHARGED PRISONER (1967, Lung Kong) มากๆ ที่เป็นเรื่องของพระเอกที่ออกจากคุกและพยายามจะตั้งต้นชีวิตใหม่เหมือนกัน และนึกถึงละครทีวีฮ่องกงเรื่อง “ศักดิ์ศรีลูกผู้ชาย” ที่นำแสดงโดยหลินจุ้นเสียน, เฉินหมิ่นเอ๋อ กับเซียะหนิงด้วย ในแง่ที่ว่า มันเป็นเรื่องรัก 3 เส้าระหว่างพระเอกที่มีฐานะยากจน, กะหรี่สาว และหญิงสาวฐานะดีเหมือนกัน และตัวละครพระเอกใน “ศักดิ์ศรีลูกผู้ชาย” กับ SLUMS OF BERLIN มันเป็นตัวละครผู้ชายประเภทที่มี integrity ในตัวเองสูงมากๆเหมือนกัน

หนังเรื่องนี้จะฉายที่ห้องสมุดธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ วันอาทิตย์ที่ 15 พ.ย.นี้ เวลา 15.15 น.นะจ๊ะ


No comments: