Monday, December 21, 2015

STRANGE LOOPS (2015, Pathompon Tesprateep, video installation, approximately 30mins, A+30)

STRANGE LOOPS (2015, Pathompon Tesprateep, video installation, approximately 30mins, A+30)

--รู้สึกดีที่ได้มาดูวิดีโอเฮี้ยนๆแบบนี้ในวัน Winter Solstice พอดี 555

--ตอนดูจะนึกถึง WINDOWS (1998, Apichatpong Weerasethakul) ซึ่งเป็นหนึ่งในหนังที่เราชอบมากที่สุดของเจ้ย เพราะมันเป็นหนังที่เล่นกับ “แสง” เหมือนกัน และมันไม่มีการเล่าเรื่อง และแทบไม่มีอะไรเลย นอกจาก “แสง” และ “การกระเพื่อมของแสง”

--แต่มันก็ต่างจาก WINDOWS อยู่เยอะนะ แต่ที่เราเอามาเทียบกันเพราะเราแทบไม่สามารถหาหนังเรื่องอื่นมาเทียบเคียงกับ STRANGE LOOPS ได้น่ะ เราก็เลยคิดว่า WINDOWS นี่เป็นอะไรที่ใกล้เคียงที่สุดแล้วล่ะ ถึงแม้ว่าจริงๆแล้วหนังสองเรื่องนี้จะต่างกันมากก็ตาม

--สิ่งที่ต่างกันก็คือ STRANGE LOOPS มันเล่นกับสีด้วย, มันมีการตัดภาพ (ในขณะที่ WINDOWS ทำให้เรารู้สึกว่ามันแทบไม่ได้ตัดภาพเลย ถ้าหากเราจำไม่ผิด), เราไม่รู้ว่าเรามองอะไรอยู่ใน STRANGE LOOPS เราไม่รู้ว่าแสงและสีที่เราเห็นใน STRANGE LOOPS มีที่มาจากอะไร (ในขณะที่เรารู้ว่าเรามองหน้าต่างและแสงจากหน้าต่างใน WINDOWS) และมันเหมือนมีภาพสัตว์โผล่ขึ้นมาแว้บๆใน STRANGE LOOPS ด้วย

--ถ้าหากวัดในแง่ความรู้สึกแล้ว WINDOWS จะ “สะกดจิต” เราอย่างรุนแรงนะ คือตอนที่เราดู WINDOWS เราจะรู้สึกตราตรึงมากๆ เหมือนถูกสะกดจิตให้จิตเป็นสมาธิและมีความสุขกับสมาธินั้น และสมองของเราจะหยุดคิด “หาความหมาย” ไปโดยสิ้นเชิง ส่วน STRANGE LOOPS จะไม่สะกดจิตเราให้นิ่งแบบนั้น เพราะภาพมันมีการตัดไปมา และเหมือนหัวสมองของเราจะยัง “คิด” อยู่ ขณะที่ดูวิดีโอชิ้นนี้ (ในขณะที่ WINDOWS ทำให้หัวสมองของเราหยุด “คิด”) 

คือตอนที่ดู STRANGE LOOPS เราจะรู้สึกว่าแสง+สี มันสวยมากๆในแบบของมันน่ะแหละ แต่ในช่วงแรกๆ เราจะพยายามจินตนาการว่า แสง+สีเหล่านี้มันมีที่มาจากไหน มันเกิดขึ้นจากกระบวนการอะไร และพอเราดูไปเรื่อยๆ เราก็หยุดคิดว่ามันเกิดขึ้นจากกระบวนการอะไร เพราะคิดไปเราก็คงเดาไม่ออก แต่เราจะเริ่มจินตนาการถึงอะไรต่างๆแบบ freestyle จาก image ที่เราเห็นแทน สรุปง่ายๆว่า STRANGE LOOPS มันตราตรึงมากๆ และสวยมากๆสำหรับเราเหมือน WINDOWS นั่นแหละ แต่ “จิต” ของเราขณะที่ดู STRANGE LOOPS มันไม่นิ่งเหมือนกับตอนดู WINDOWS

--ความรู้สึกที่เราชอบตอนที่ดู STRANGE LOOPS ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้สร้างผลงานคงไม่ได้ตั้งใจ คือความรู้สึกที่เหมือนกับว่า เรามี “สัมผัสที่หก” มองเห็นความสวยงามของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า หรือแสงเหนือม่วง แสงใต้แดง หรือคลื่นแสง คลื่นเสียงต่างๆที่เรามองด้วยตาเปล่าไม่เห็นน่ะ มันเหมือนกับว่า ถ้าหากเรามองแสงไฟต่างๆตามท้องถนนด้วยตาเปล่า เราไม่สามารถมองเห็นมันในแบบที่เราเห็นใน STRANGE LOOPS ได้ แต่ STRANGE LOOPS เหมือนกับทำให้เรามองเห็นความงามของคลื่นแสงต่างๆที่อยู่นอกเหนือการรับรู้ของมนุษย์ธรรมดา มันทำให้เรารู้สึกเหมือนเป็นสาวพลังจิตในแง่นึง


--จริงๆแล้วความรู้สึกเป็นสุขที่ได้จากการดูวิดีโอแบบนี้เป็นอะไรที่ยากจะบรรยายนะ เพราะฉะนั้นไอ้ที่เขียนๆมานี่จริงๆแล้วแทบไม่สามารถบรรยาย “ความรู้สึกจริงๆ” ที่ได้จากการดูมันหรอก จบ

No comments: