Thursday, January 14, 2016

IP MAN 3 (2015, Wilson Yip, Hong Kong, A+15)

IP MAN 3 (2015, Wilson Yip, Hong Kong, A+15)


ชอบองก์สุดท้ายของหนังมากๆ ที่มันเน้นไปที่แสงแดดยามบ่าย และ "ลีลา" การต่อสู้ แทนที่จะเน้นไปที่การห้ำหั่นกับเหล่าร้าย คือพอดู IP MAN 3 แล้วเราถึงเข้าใจว่า ทำไมเราถึงชอบหนังอย่าง THE HATEFUL EIGHT อย่างรุนแรงที่สุด เพราะปัญหาส่วนตัวที่เรามีกับหนังแนว IP MAN และหนัง superhero ของฮอลลีวู้ด ( ยกเว้นหนังชุด X-MEN) ก็คือว่า เราไม่สามารถ identify ตัวเองกับพระเอกของหนังพวกนี้ได้ และเรารู้อยู่แล้วว่ายังไงพระเอกของหนังพวกนี้มันจะไม่ตาย เพราะฉะนั้นเวลาเราดูหนังพวกนี้ เราก็เลยไม่ลุ้นระทึกไปกับมันมากนัก เพราะเรารู้อยู่แล้วว่ายังไงพระเอกมันก็ไม่ตาย เราจะลุ้นก็ต่อเมื่อหนังพวกนี้มันสร้างตัวละครประกอบที่เรา identify ด้วยได้ และเป็นตัวละครที่มีสิทธิถูกฆ่าตายได้ทุกเมื่อมากกว่า เพราะฉะนั้นจักรวาลแบบในหนัง THE HATEFUL EIGHT ก็เลยเข้าทางเรา เพราะมันเต็มไปด้วยตัวละครที่มีเสน่ห์ดึงดูดเรา และเป็นตัวละครที่มีสิทธิถูกฆ่าตายได้ทุกเมื่อ ส่วนใน IP MAN 3 นั้น ช่วงแรกๆของหนังมันเป็นขนบ genre หนังบู๊ที่มีการห้ำหั่นกับเหล่าร้าย ซึ่งเราจะไม่อินมากนัก ด้วยเหตุผลที่เรากล่าวไปข้างต้น แต่เรารู้สึกว่าช่วงองก์สุดท้ายของหนังมันงดงามมากๆสำหรับเรา

No comments: