Saturday, January 09, 2016

LA TUTEUR: MISSION ACCOMPLISHED (2006, Edouard Molinaro, TV series, A+20)

LA TUTEUR: MISSION ACCOMPLISHED (2006, Edouard Molinaro, TV series, A+20)

LA TUTEUR เป็นละครทีวีฝรั่งเศสที่เราชอบมากๆ เพราะมันเป็นมนุษยนิยมในแบบที่ดีมากๆ ละครทีวีนี้พูดถึงสำนักงานแห่งหนึ่งในฝรั่งเศสที่ทำหน้าที่คล้ายๆสังคมสงเคราะห์ คอยช่วยเหลือคนที่มีปัญหาต่างๆ โดยในแต่ละตอนนั้น ตัวละครมักจะเจอคดีของคนที่ดูไม่น่าคบ ไม่น่าเข้าใกล้ ไม่น่าช่วยเหลือ หรือคนที่ดูเลวๆ แต่พอเนื้อเรื่องดำเนินไปจนจบ เราก็จะพบว่าคนเหล่านี้ต่างก็มีด้านดี มีความเป็นมนุษย์ในตัวเองกันทั้งนั้น

อย่างในตอนนี้ตัวละครก็จะต้องรับมือกับสองคดีพร้อมกัน โดยคดีนึงเป็นคดีของหญิงชราที่ทำให้สำนักงานสังคมสงเคราะห์แห่งนี้ติดหนี้เยอะมากๆ ทางสำนักงานก็เลยพยายามจะโบ้ยหนี้สินไปให้ลูกๆ 3 คนของหญิงชราคนนี้ แต่หญิงชราคนนี้ทิ้งลูกๆไปอยู่กับผัวใหม่มาเป็นเวลานานหลายสิบปีแล้ว ลูกๆก็เลยไม่อยากช่วยเหลือแม่เท่าไหร่ และลูกๆแต่ละคนก็มีปัญหาของตัวเองด้วยกันทั้งนั้น

ส่วนอีกคดีนึงคือคดีของนักขับเครื่องบินดับเพลิงที่เมียตาย แล้วเลยกลายเป็นคนโศกเศร้าจนไร้สมรรถภาพ ทำงานไม่ได้ นอกจากนี้ น้องเมียของเขาก็พยายามจะเอาเขาเป็นผัวให้ได้ด้วย เพราะเธอฝังใจมานานแล้วว่า พี่สาวของเธอคือคนที่แย่งผู้ชายคนนี้ไปจากเธอ เพราะฉะนั้นพอพี่สาวตายไปแล้ว เธอก็เลยพยายามจะเอาเขาให้ได้


ละครทีวีแบบนี้ไม่ได้มีจุดเด่นที่ “การกำกับ” หรือเทคนิคทางภาพยนตร์อะไรนะ แต่เราว่าบทมันดีมากๆน่ะ และมันต้องเป็นคนเขียนบทที่มีศรัทธาในมนุษย์มากพอสมควร มันถึงเขียนบทอะไรแบบนี้ออกมาได้ แล้วมันไม่ใช่การมองมนุษย์ในแบบที่ว่า “เราควรกลับตัวเป็นคนดี ทำตัวอยู่ในศีลในธรรม” อะไรแบบนั้นนะ แต่มันเป็นการมองมนุษย์ในแบบที่ว่า “เราควรให้อภัยคนอื่น ทุกคนต่างก็มีข้อเสีย ข้อบกพร่องในตัวเองด้วยกันทั้งนั้น เราควรมองว่าคนทุกคนล้วนมีความบกพร่องในตัวเอง” อะไรทำนองนี้ ซึ่งมันเป็นมุมมองที่โอเคมากๆสำหรับเรา เราก็เลยรับละครทีวี feel good เรื่องนี้ได้ ทั้งที่โดยธรรมชาติของเราแล้ว เราชอบภาพยนตร์แนว feel bad มากกว่า

No comments: