Sunday, December 31, 2017

21 UP (1977, Michael Apted, documentary, UK, A+30)

21 UP (1977, Michael Apted, documentary, UK, A+30)

ทำไมดูแล้วร้องห่มร้องไห้ ทั้งๆที่เนื้อหาของหนังก็เป็นแค่เรื่องราวชีวิตคนธรรมดากลุ่มนึง บางทีคงเป็นเพราะเราได้เห็นอดีตและอนาคตของแต่ละคนมั้ง คือถ้าหากหนังเรื่องนี้เพียงแค่สัมภาษณ์คนธรรมดา 14 คนขณะอายุ 21 ปี เราก็คงไม่รู้สึกอะไรมากขนาดนี้ แต่นี่เป็นเพราะเรารู้จัก “อดีต” ของแต่ละคนเป็นอย่างดี และเป็นเพราะเรารู้ว่า “อนาคต” ของแต่ละคนจะเป็นอย่างไร เราก็เลยเกิดความรู้สึกที่บรรยายไม่ถูกเมื่อได้เห็นแต่ละคนขณะอายุ 21 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้ชายแต่ละคนอยู่ในช่วงที่ดูดี น่ากินที่สุดแล้ว

นีลคงเป็น “subject” ที่น่าสนใจที่สุดสำหรับเรา ชีวิตเขามันชิบหายมากๆ และเราว่าสิ่งที่เขาพูดก็น่าสนใจมากๆ

บรูซถือเป็นผู้ชายที่เรารู้สึกสนใจมากที่สุดในแง่ spiritual เราว่าเขาน่าสนใจดี ในแง่ที่ว่า เขาดูเหมือนจะเกิดในครอบครัวฐานะดี และเขาก็เหมือนจะมีความรักความเมตตาความต้องการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์มากๆ ตอนที่เขาเป็นเด็ก 7 ขวบเขาต้องการจะไปทวีปแอฟริกา เพื่อไปช่วย civilize คนที่นั่น และพอโตขึ้น เขาก็ไปทำงานในบังกลาเทศ เราว่าบรูซเป็นคนที่ตรงข้ามกับเราในแบบที่เราต้องการน่ะ คือเราเป็นคนที่ “ขาดความรัก” แต่บรูซเป็นคนที่ “มีความรักเปี่ยมล้นอยู่ในใจ และต้องการมอบความรักให้เพื่อนมนุษย์” คือเราเป็นคนที่มีพลังในทางลบ หรือพลังอำนาจในการทำลายล้างสูงมาก แต่บรูซเป็นคนที่มีพลังบวกสูงมาก เราก็เลยรู้สึกว่าเขาเป็นผู้ชายแบบที่จะช่วยเสริมในสิ่งที่เราขาดได้ 555


แต่ถ้าถามว่าอยากได้ใครเป็นสามีมากที่สุดในเรื่องนี้ ดิฉันก็ขอเลือกนิค นักนิวเคลียร์ฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดค่ะ เราว่านิคเป็นเด็กผู้ชายที่ดูหน้าตาแย่สุดในเรื่องตอน 7 ขวบ แต่กลายเป็นผู้ชายที่ดูน่ากินที่สุดตอนอายุ 21 ปี ผู้ชายบางคนนี่ประมาทไม่ได้จริงๆ เขาอาจจะดูเห่ยมากๆตอนเด็กๆ แต่พอโตเป็นหนุ่มฉกรรจ์แล้วนี่ ...

No comments: