Thursday, December 28, 2017

SEVEN UP! (1964, Paul Almond, UK, documentary, A+30)

SEVEN UP! (1964, Paul Almond, UK, documentary, A+30)

พอดีช่วงต้นปีได้ดู 49 UP (2005, Michael Apted+Paul Almond) กับ 56 UP (2012, Michael Apted + Paul Almond) ที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปแล้ว ก็เลยมาตามดูภาคแรกๆในช่วงปลายปี

พอมาดูภาคแรกแล้วแทบร้องไห้ เพราะ Neil ในภาคแรกนี่ สดใส น่ารักมากๆๆๆๆๆๆ คือเราเห็นเขาแล้วเราจินตนาการได้เลยว่า เขาต้องมองโลกสดใสขนาดไหนในตอนที่ยังเป็นเด็ก 7 ขวบในตอนนั้น

แต่พอดีเราดูสองภาคล่าสุดไปแล้ว เราก็เลยรู้ดีว่า เด็ก 7 ขวบที่เต็มไปด้วยความสดใสและความหวังเปี่ยมล้นในชีวิตนี่แหละ ที่โตขึ้นมาจะต้องเผชิญกับความยากจน กลายเป็นคนไร้บ้าน และชีวิตจะโหดร้ายและโบยตีเขาอย่างรุนแรงมากขนาดไหน

นีลตอน 7 ขวบในปี 1964 ยังไม่รู้อนาคตของตัวเอง เขายังคงสดใสร่าเริงอยู่ เขาไม่รู้หรอกว่า ความขมขื่นและความเจ็บช้ำรอเขาอยู่ในอนาคต


ส่วนเราคนดูในปี 2017 เรารู้อนาคตของนีลแล้ว มันทำให้เรานึกถึงความเชื่อทางศาสนาขึ้นมาเลยนะ ความเชื่อที่ว่า อยากจะนิพพานไปซะ ไม่อยากจะเกิดมาเป็นมนุษย์อีกต่อไป

No comments: