Friday, March 23, 2018

INVALID THRONE


INVALID THRONE (2018, Jakrawal Nilthamrong + Kamjorn Sankwan, A+30)

ไม่รู้เป็นเพราะว่ามันฉายด้วย “ฟิล์ม” หรือเปล่า ตอนที่เราดูหนังเรื่องนี้เราก็เลยนึกไปถึง “หนังเก่าๆ”

เราจะนึกถึงหนัง 3 เรื่องด้วยกัน ซึ่งก็คือ BARAKA (1992, Ron Fricke) , THE LAST WAVE (1977, Peter Weir) กับ WALKABOUT (1971, Nicolas Roeg) สาเหตุเป็นเพราะว่า

1.ตัวละครของคุณกำจรในหนังเรื่องนี้ มันมีลักษณะคล้าย “ชนพื้นเมือง” ที่ผูกพันกับ “ธรรมชาติ” และเขาถูกคุกคามด้วย “คนนอก ที่มาพร้อมกับ “civilization” และ “เงินทุน” น่ะ เพราะฉะนั้นเราก็เลยนึกถึง “ชนพื้นเมือง” ในหนังอย่าง BARAKA, THE LAST WAVE และ WALKABOUT โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่ “ผู้ร้าย” ใน INVALID THRONE มันเป็น “บริษัทออสเตรเลีย” ด้วย มันก็เลยทำให้เรานึกถึงหนังออสเตรเลียที่พูดถึงความขัดแย้งระหว่างคนขาวและชาวอะบอริจินอย่าง THE LAST WAVE และ WALKABOUT โดยไม่ได้ตั้งใจ

2.เราว่า “ธรรมชาติ” ในหนังหลายๆเรื่องของคุณจักรวาล มันมีลักษณะลี้ลับ มันมีพลังแบบ mystic หรือมันมีพลัง “จักรวาล” แบบชื่อผู้กำกับอยู่ด้วยน่ะ 555 ซึ่งรวมถึงหนังเรื่องนี้ด้วย คือธรรมชาติในหนังของเขามันไม่ใช่ธรรมชาติแบบสารคดี NATIONAL GEOGRAPHIC น่ะ แต่มันมีพลังที่เลยพ้นจากวิทยาศาสตร์แฝงอยู่ด้วย เพราะฉะนั้นเราก็เลยนึกไปถึงหนังอย่าง BARAKA และ THE LAST WAVE ที่อาจจะมีอะไรแบบนี้เหมือนกัน

ในรูปนี้ ช่องซ้ายบนเป็น BARAKA, ขวาบนเป็น THE LAST WAVE, ซ้ายล่างเป็น WALKABOUT ส่วนขวาล่างเป็น INVALID THRONE

KAMJORN SANKWAN (2018, Jakrawal Nilthamrong + Kamjorn Sankwan, video installation, A+30)

ชอบเรื่องของพระที่อวัยวะเพศแข็งตัวมากๆ

THE ICEBERG (2018, Wachara Kanha, video installation, A+30)
ภูเขาน้ำแข็ง                                              

เราว่ามันน่าสนใจมากๆที่หนังเรื่องนี้กับหนังเรื่อง “พรุ่งนี้ยังมีอีกไหม” (FREEZE) (2018, Wachara Kanha) ใช้ภาพเคลื่อนไหวชุดเดียวกัน แต่ใช้ voiceover คนละอันกัน แล้วมันเลยกลายเป็นหนังสองเรื่องที่ไม่เหมือนกัน แต่ดีมากๆทั้งคู่ โดย FREEZE เป็นหนังเชิงกวี+ทดลอง ส่วน THE ICEBERG เป็นหนัง essay เกี่ยวกับการเมือง+ประวัติศาสตร์ ทั้งๆที่ภาพในหนังสองเรื่องนี้เป็นภาพชุดเดียวกัน แต่หนังสองเรื่องนี้ก็กลายเป็นหนังคนละเรื่อง คนละ genre กัน เพราะ voiceover กลายเป็นตัวกำกับทิศทางและประเภทของหนังแต่ละเรื่อง

WHERE ARE YOU? I AM HERE. (2017-2018, Paisarn Am-Pim + Thitiya Lao-an, video installation, A+30)

1. “หมอนรถไฟ” ของจริง ชอบมากๆที่ video installation อันนี้เอา “หมอน” มารองรางรถไฟ โดยหมอนเหล่านี้มาจากชุมชนของคนในภาคอีสานที่ถูกไล่ที่เพราะจะเอาที่มาสร้างทางรถไฟ

2.ชอบการ “บันทึกสภาพบ้านเมือง” ของวิดีโอนี้มากๆ ดูแล้วนึกถึงหนังอย่าง FROM THE EAST (1993, Chantal Akerman)

No comments: